Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X

ลดความเสี่ยงภูมิแพ้จากแม่สู่ลูกตอน 2

(0 ทบทวน)

คุณคงไม่อยากให้ลูกเป็นโรคภูมิแพ้เหมือนกับคุณใช่ไหม? ถ้าคุณมีอาการผิวหนังอักเสบเรื้อรัง (eczema หรือโรคหอบหืด (asthma)คุณยังมีทางที่จะลดโอกาสการเกิดโรคภูมิแพ้ให้กับลูกได้

วันศุกร์, มีนาคม 24th, 2017

แนวคิดเพิ่มเติมเรื่องโภชนาการและสุขภาพ: การป้องกันโรคภูมิแพ้ 1

สำรวจ: การวิจัยล่าสุดบ่งชี้ว่าหญิงตั้งครรภ์ที่สุขภาพดีสามารถรับประทานอาหารเช่น นม ไข่ ปลา ถั่วเปลือกแข็ง หรือข้าวสาลี โดยไม่เพิ่มความเสี่ยงที่ลูกจะเป็นโรคภูมิแพ้

อาหารอะไรที่สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยขณะตั้งครรภ์?

การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดระบุว่า คุณไม่จำเป็นต้องงดรับประทานอาหารบางอย่างในขณะตั้งครรภ์ เพราะกังวลว่าอาหารเหล่านั้นจะทำให้ทารกเป็นโรคภูมิแพ้
ถ้าคุณแพ้อาหารบางอย่าง คุณก็ควรงดรับประทานอาหารเหล่านั้นต่อไปในขณะที่ตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงบางคนที่ไม่ได้แพ้อาหาร มีความเชื่อว่า การกินอาหารบางอย่าง (เช่น ถั่วเปลือกแข็ง) ในขณะที่ตั้งครรภ์อาจทำให้ลูกเป็นโรคภูมิแพ้ แม้ในขณะนี้การวิจัยเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป แต่คำแนะนำปัจจุบันก็ไม่ได้ระบุให้หญิงตั้งครรภ์ที่ไม่แพ้อาหารต้องจำกัดการรับประทานอาหารบางชนิด
ดังนั้น ถ้าคุณมีสุขภาพดี และไม่ได้แพ้อาหาร คุณก็สามารถรับประทานอาหารต่อไปนี้ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไปเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคภูมิแพ้ของทารก

• นม
• ไข่
• ปลา
• ถั่วเปลือกแข็ง
• ข้าวสาลี

แน่นอนว่ามีอาหารบางอย่างที่หญิงตั้งครรภ์ทุกคนไม่ควรรับประทาน เช่น ปลาดิบ เนื้อดิบ หรือเนยแข็งที่ไม่ผ่านขบวนการพาสเจอร์ไรส์ (การฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูง) เพราะอาหารเหล่านี้จะไปเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเกิดอาหารเป็นพิษ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเกิดโรคภูมิแพ้แต่อย่างใด

อาหารที่ไม่ควรรับประทานในขณะที่ตั้งครรภ์

หลีกเลี่ยงอาหาร 4 กลุ่มนี้ในขณะตั้งครรภ์ เพื่อความปลอดภัย

ปลาดิบ
• ปลาดิบ หรืออาหารทะเลดิบ
• อาหารทะเลที่มีสารปรอทสูง (ปลาแมคเคอเรล ปลาไทล์ฟิช ปลาฉนาก)
• ปลารมควัน หรืออาหารทะเลรมควัน

เนื้อที่ไม่ได้ปรุงสุก
• เนื้อสัตว์ดิบหรือสุกๆ ดิบๆ เนื้อสัตว์ปีกดิบ และไข่ดิบ
• เนื้อตัดเย็นพร้อมรับประทาน
• ปาเต้ (paté) หรือเนื้อทาขนมปัง (meat spread) แบบที่ต้องแช่เย็น

ผลิตภัณฑ์นมที่ไม่ผ่านขบวนการพาสเจอร์ไรส์ (การฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูง)
• นมและผลิตภัณฑ์นม แบบดิบ หรือแบบไม่ได้ผ่านขบวนการพาสเจอร์ไรส์ (เช่น บรี (brie), กา-มอง-แบร์ (camembert) บลูชีส)
• ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ

ผัก และผลไม้ที่ไม่ได้ล้าง
• ผักและผลไม้ที่ไม่ได้ล้าง
• น้ำผลไม้ และน้ำไซเดอร์ที่ยังไม่ได้ผ่านขบวนการพาสเจอร์ไรส์

แนวคิดเพิ่มเติมเรื่องโภชนาการและสุขภาพ: การป้องกันโรคภูมิแพ้ 2

สำรวจ: หญิงตั้งครรภ์ที่เป็นโรคภูมิแพ้สามารถลดความเสี่ยงการเกิดโรคภูมิแพ้ให้ลูกได้ ด้วยการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ นอกจากนี้ยังพบว่า การให้โปรไบโอติกบางชนิดเสริมระหว่างตั้งครรภ์ และระหว่างเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดผื่นภูมิแพ้ชนิดผิวหนังอักเสบเรื้อรัง หรือ eczema ได้

อยากให้ลูกเหมือนคุณ?

คุณอาจหวังว่าลูกน้อยอาจมีสีตา หรือลักษณะเส้นผมเหมือนคุณ แต่คุณคงไม่อยากให้ลูกเป็นโรคภูมิแพ้เหมือนกับคุณใช่ไหม? ถ้าคุณมีอาการผิวหนังอักเสบเรื้อรัง (eczema) ไข้ละอองฟาง (hayfever) หรือโรคหอบหืด (asthma) คุณยังมีทางที่จะลดโอกาสการเกิดโรคภูมิแพ้ให้กับลูกได้

โรคภูมิแพ้มีลักษณะทั่วไปได้แก่ การมีผิวหนังอักเสบเรื้อรัง (eczema) หอบหืด (asthma) แพ้อาหาร และอาการแพ้อื่นๆ ที่ทำให้มีน้ำมูกไหล ถ้าคุณเป็นโรคภูมิแพ้ ลูกของคุณก็มีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้มากกว่าเด็กที่เกิดจากแม่ที่ไม่ได้เป็นโรคภูมิแพ้
แต่ข่าวดีก็คือ การถ่ายทอดโรคภูมิแพ้จากคุณอาจหลีกเลี่ยงได้ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า ลูกของคุณอาจได้รับประโยชน์ ถ้าคุณรับประทานโปรไบโอติกบางชนิดระหว่างที่ตั้งครรภ์ และให้นมลูก ซึ่งลูกจะได้รับโปรไบโอติกผ่านทางน้ำนมแม่ การวิจัยระบุว่าโปรไบโอติกบางชนิดอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic dermatitis) หรือการมีผิวหนังอักเสบเรื้อรัง (eczema) ซึ่งเป็นอาการภูมิแพ้ที่พบได้บ่อยในวัยทารก โปรไบโอติกที่ใช้ในการศึกษาเหล่านี้มีความปลอดภัยกับคุณและลูก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพิ่มเติม เกี่ยวกับข้อมูลเรื่องชนิด และปริมาณของโปรไบโอติกที่จะเป็นประโยชน์กับคุณ และลูกน้อย

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สามารถช่วยลดความเสี่ยงที่ลูกจะป่วยเป็นโรคภูมิแพ้บางชนิด เพราะในน้ำนมแม่มีปัจจัยหลายอย่างที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของลูกพัฒนาได้อย่างสมบูรณ์

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับโภชนาการในแต่ละช่วงวัย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน