Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
สารอาหารหลักสำหรับลูกน้อย

สารอาหารสำคัญสำหรับลูกน้อยวัยหัดคลาน

(0 ทบทวน)

ปริมาณสารอาหารที่เพียงพอต่อความ ต้องการของร่างกายเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของลูกน้อย และสารอาหารสำคัญที่ร่างกายต้องการในปริมาณมากสำหรับการเจริญเติบโตนั่นเอง

วันพุธ, พฤษภาคม 9th, 2018

“สารอาหารหลัก” หมายถึงสารอาหารที่ให้พลังงาน จำเป็นต่อการเจริญเติบโต กระบวนการเมตาบอลิซึม และการทำงานของส่วนต่างๆ ในร่างกาย สารอาหารหลักจึงเป็นสารอาหารที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับในปริมาณมาก เพราะเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกายนั่นเอง โดยสารอาหารหลักที่สำคัญมี 3 ชนิดที่จำเป็นในช่วงวัยนี้ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน

สารอาหารหลักสำหรับลูกน้อย

คาร์โบไฮเดรต

คาร์โบไฮเดรต หรือ “คาร์บ” เป็นสารอาหารที่คุณแม่เคยได้ยินอยู่บ่อยๆ ในสูตรการลดน้ำหนัก หรือในช่วงการเข้ายิม ซึ่งถือเป็นสารอาหารทั่วไปที่ร่างกายต้องการ คาร์โบไฮเดรตมีความสำคัญเนื่องจากเป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย โดยเฉพาะช่วงปีแรกๆ ของการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว คาร์โบไฮเดรตจึงเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญสำหรับช่วงการเจริญเติบโตนี้

แหล่งอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรต

● ธัญพืชสำหรับเด็ก เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่สำคัญทำจากข้าวเจ้า ข้าวสาลี หรือธัญพืชชนิดต่างๆ ที่เด็กสามารถย่อยได้ง่าย
● แหล่งอาหารอื่นๆ ได้แก่ ข้าว ขนมปัง มันฝรั่ง ข้าวกล้อง และธัญพืชเต็มเมล็ด

สารอาหารหลักสำหรับลูกน้อย

โปรตีน

หน้าที่หลักของโปรตีนคือ การส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ เซลล์ และเนื้อเยื่อต่างๆ โดยเฉพาะในวัยเด็ก วัยรุ่น และหญิงตั้งครรภ์ โปรตีนยังช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนที่สึกหรอและส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย

แหล่งอาหารที่ให้โปรตีน

● เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา คุณแม่ควรแกะก้างและเลาะเอากระดูกออก และหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำสำหรับลูกน้อย เพื่อให้ย่อยได้ง่าย
● ชีส นม ถั่วเปลือกแข็ง และถั่วต่างๆ
● ธัญพืชสำหรับเด็กก็ให้โปรตีนเช่นกัน

สารอาหารหลักสำหรับลูกน้อย

ไขมัน

ไขมันมักถูกเชื่อมโยงว่าเป็นสารอาหารที่ไม่มีประโยชน์และส่งผลต่อการเกิดโรคอ้วน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า เราควรหลีกเลี่ยงการรับประทานไขมัน ในความเป็นจริงแล้ว การกินไขมันในปริมาณที่พอเหมาะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของลูกน้อย ไขมันยังเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานสูง และช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินบางชนิดได้ดี เช่น วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค

แหล่งอาหารที่ให้ไขมัน

● เนย น้ำมันปรุงอาหารชนิดต่างๆ เช่น น้ำมันพืช

สารอาหารหลักเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับช่วงการเจริญเติบโตของลูกน้อย และเป็นพื้นฐานที่สำคัญของโภชนาการที่ดี คุณแม่ควรให้ลูกได้รับสารอาหารหลักจากการกินอาหารที่หลากหลาย ย่อยง่าย และเสริมด้วยสารอาหารรอง ซึ่งหมายถึงวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ให้ครบถ้วน เพราะโภชนาการที่สมดุลจะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของลูกน้อยได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงคุณแม่สามารถให้ลูกน้อยกินอาหารต่างๆ เช่น ข้าว เนื้อปลา เนื้อไก่ ถั่ว ผัก และผลไม้ ร่วมกับอาหารเสริมสำหรับทารกเมื่อลูกน้อยอายุได้ 6 เดือนเป็นต้นไป

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • มาร่วมเดินทางไปกับเรา
  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน