Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
การเลือกรับประทานอาหารสำหรับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

การเลือกรับประทานอาหารสำหรับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

(0 ทบทวน)

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ต้องกินอาหารสำหรับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่หรือไม่? มีอาหารอะไรบ้างที่คุณแม่ควรรับประทานหรือหลีกเลี่ยง และทำอย่างไรให้มีน้ำนมสำหรับเลี้ยงลูกมากขึ้น

วันศุกร์, มีนาคม 2nd, 2018

ฉันควรกินอาหารพิเศษสำหรับแม่ให้นมลูกมั้ย?

การเลือกรับประทานอาหารสำหรับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

แม่ที่ต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีข้อควรปฏิบัติเช่นเดียวกับหญิงตั้งครรภ์ นั่นคือการกินอาหารอย่างสมดุล สิ่งสำคัญคือรักษาพฤติกรรมการกินที่ดีที่เคยปฏิบัติระหว่างตั้งครรภ์ โดยทั่วไปแล้ว แนะนำให้กินอาหารเพิ่มขึ้นอีก 500 แคลอรี จากปริมาณที่คุณเคยกินตามปกติก่อนจะตั้งครรภ์ แต่ว่าก็อาจมากเกินไป หรือน้อยเกินไปสำหรับบางคน ซึ่งขึ้นอยู่กับพลังงานที่สะสมไว้ระหว่างตั้งครรภ์ และยังขึ้นอยู่กับระดับการทำกิจกรรมของแต่ละคนด้วย

ควรรับประทานผลไม้สด และผักสดเพิ่มขึ้นอย่างละ 2 ส่วนในทุกๆ วัน โดยอาจกินเพิ่มในมื้อปกติ หรือกินเป็นอาหารว่าง เพื่อให้ได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างเพียงพอ ดื่มน้ำเปล่าวันละ 1.5 ถึง 2 ลิตรเพื่อให้ได้รับน้ำเพียงพอกับความต้องการ โดยเฉพาะในวันที่อากาศร้อน ร่างกายคุณยังต้องการแคลเซียมเพื่อคงความแข็งแรงของกระดูก ธาตุเหล็กเพื่อป้องกันการขาดธาตุเหล็ก โปรตีนและสารอาหารอื่นๆ เพื่อคุณจะได้ส่งต่อสารอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูกผ่านทางน้ำนม การได้รับคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ดีในมื้อเช้าช่วยให้คุณมีพลังเพื่อเริ่มต้นวันได้อย่างดี ควรกินมันฝรั่ง พาสต้า หรือข้าวไม่ขัดสี ถั่วและพืชตระกูลถั่ว ในมื้อกลางวันและมื้อค่ำ อาหารเหล่านี้จะให้พลังงานกับคุณอย่างต่อเนื่องตลอดวัน คุณอาจกินอาหารมื้อเล็กลงและบ่อยขึ้น เช่นการกินอาหารว่างที่ดีกับสุขภาพตอนสายๆ (ตัวอย่างเช่น แอปเปิ้ลขนาดกลาง กับโยเกิร์ตไขมันต่ำ) คุณต้องไม่อดอาหารเช้า แม้ว่าการมีลูกจะทำให้ตารางเวลาของคุณเปลี่ยนแปลงไป

พฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่ดีจะมีผลกับน้ำนมของฉันไหม?

การศึกษาล่าสุดแสดงให้เห็นว่า น้ำนมของคุณยังคงมีคุณภาพดีเหมาะกับลูก แม้ว่าคุณจะมีพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม ที่จริงแล้ว การที่คุณต้องได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ก็เพื่อสุขภาพของคุณเอง เพราะร่างกายของคุณจะสร้างน้ำนมที่มีคุณภาพโดยใช้สารอาหารที่คุณเก็บสำรองไว้ เช่นการใช้แคลเซียมที่เก็บไว้ นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ยังช่วยให้คุณฟื้นตัวจากความเหนื่อยล้าหลังจากคลอดบุตร เพื่อให้สามารถดูแลลูกได้ ซึ่งการเหนื่อยล้านี้อาจทำให้เกิดความเครียด และทำให้การสร้างน้ำนมของคุณลดลงได้

น้ำหนักของฉันจะลดลงไหมถ้าฉันเลี้ยงลูกด้วยนมแม่?

มีการกล่าวว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะช่วยให้น้ำหนักตัวลดลง ซึ่งเป็นความจริง เพราะฮอร์โมนในร่างกายของคุณจะทำให้เกิดการสะสมไขมัน 3-4 กิโลกรัม เพื่อใช้ในการสร้างน้ำนมให้กับลูก ไขมันที่สะสมไว้จะค่อยๆ ลดลงเมื่อคุณเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะจะถูกใช้ไปในขณะที่มีการสร้างน้ำนม นอกจากนี้ร่างกายของคุณจะยังคงมีการ “ใช้พลังงานสูง” คล้ายกับนักกีฬา และยังต้องใช้ในการฟื้นตัวจากความอ่อนล้าหลังการคลอดบุตร ดังนั้น คุณต้องใจเย็นๆ

ลูกจะรู้รสชาติอะไรบ้างจากน้ำนมของฉัน?

ถ้าคุณสามารถรับประทานอาหารทุกอย่างในขณะที่ตั้งครรภ์ คุณก็สามารถรับประทานเหมือนเดิมได้ มีคนกล่าวว่าอาหารบางอย่าง เช่น กะหล่ำปลี หน่อไม้ฝรั่ง กระเทียม หอมหัวใหญ่ พริกชี้ฟ้า และเครื่องเทศบางชนิด ทำให้น้ำนมแม่มี “รสชาติแปลกไปจากปกติ” แต่ไม่เป็นไร เพราะลูกจะคุ้นเคยกับมันแล้วตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ นิสัยและอาหารที่คุณชอบได้ถูกถ่ายทอดให้ลูก ตั้งแต่ตอนที่ตั้งครรภ์และต่อเนื่องไปจนถึงการถ่ายทอดผ่านทางน้ำนม ประสาทการรับรสของลูกจะเริ่มสร้างขึ้นตั้งแต่ตอนที่เขายังอยู่ในท้องแม่

ฉันจะทำอย่างไรให้มีน้ำนมมากขึ้น?

มีเรื่องเล่ามากมายจากรุ่นสู่รุ่น เกี่ยวกับวิธีที่ช่วยให้คุณมีน้ำนมมากขึ้น ทั้งยี่หร่า ผักชี งา ผักชีลาว โหระพา และเมล็ดควินัว อาจช่วยให้สร้างน้ำนมเพิ่มขึ้น แต่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่สนับสนุนการกล่าวอ้างเหล่านี้ และคุณไม่ควรรับประทานมันมากเกินไป แต่ควรทานทุกอย่างอย่างสมดุล สิ่งที่เรารู้แน่ๆ ก็คือการดื่มน้ำมากๆ ประมาณ 1.5 – 2.0 ลิตรต่อวันเพื่อช่วยในการสร้างน้ำนม มีความเชื่อว่าควรดื่มนมแทนน้ำ ทั้งที่จริงๆ แล้ว สิ่งสำคัญก็คือการดื่มน้ำเพียงพอกับความต้องการ ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือน้ำเปล่า นอกจากนี้คุณยังควรนอนพักหลังการให้นมลูก

ฉันควรงดกินอาหารอะไรบ้างในระหว่างที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่?

ควรระวังสารพิษ หรือผลิตภัณฑ์ที่อาจเป็นพิษ ซึ่งอาจปนเปื้อนเข้าไปในน้ำนมของคุณ เช่น คาเฟอีน แอลกอฮอล์ นิโคติน ยารักษาโรคต่างๆ และยาฆ่าแมลงที่อยู่บนเปลือกหรือผิวของผลไม้ คุณควรหลีกเลี่ยงหรือลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ โคล่า หยุดสูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า หรือซื้อยากินเอง และต้องมั่นใจว่าผลไม้และผักถูกล้างให้สะอาดแล้ว

คุณควรใช้โอกาสที่ได้ผจญภัยอย่างสุดแสนวิเศษเมื่อมีเจ้าตัวน้อย ที่ช่วยเติมเต็มคุณในทุกด้าน คุณแม่จำนวนมากได้เรียนรู้เรื่องสุขภาพและโภชนาการในตอนที่ตั้งครรภ์และเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คุณแม่หลายคนพูดว่า พวกเธอได้รู้ว่าการกินอาหารที่ดีกับสุขภาพเป็นอย่างไร จะเลือกซื้ออย่างไรให้ถูกต้อง หรือแม้แต่ การปรุงอาหารอย่างไรให้อร่อยและดีต่อสุขภาพในขณะที่ตั้งครรภ์ และหลังคลอดบุตร

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับโภชนาการในแต่ละช่วงวัย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน