Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
ช่วง 1– 3เดือน : กิจกรรมขณะตั้งครรภ์ – การออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์

กิจกรรมขณะตั้งครรภ์ – การออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์

(0 ทบทวน)

การเลือกวิธีการออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะทำให้สนุกสนานแล้ว การออกกำลังกายที่เหมาะสมจะต้องไม่เป็นอันตรายกับลูกน้อยในครรภ์ด้วย

วันพฤหัส, มิถุนายน 29th, 2017

การเลือกวิธีการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากการออกกำลังกายจะทำให้คุณสนุกสนานแล้ว การออกกำลังกายนั้น ๆ จะต้องไม่เป็นอันตรายกับลูกน้อยในครรภ์ด้วย

คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนการออกกำลังทุกครั้ง คุณหมอจะแนะนำกิจกรรมและการออกกกำลังกายหลากหลายรูปแบบที่เหมาะสมกับสตรีมีครรภ์อย่างเช่น การเดินเร็ว การเต้นแอโรบิคที่มีแรงกระแทกต่ำ การปั่นจักรยานอยู่กับที่ การว่ายน้ำ และการเต้นแอโรบิคในน้ำ เป็นต้น

การออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์จะช่วยให้คุณรู้สึกกระฉับกระเฉงและมีสุขภาพดี วิธีออกกำลังกายที่ออกแบบมาเพื่อสตรีมีครรภ์จะช่วยปรับสมดุลกล้ามเนื้อของคุณ ช่วยคุณน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสมช่วยปรับท่าทาง บรรเทาอาการนอนไม่หลับกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ช่วยให้คุณได้ฝึกเทคนิคการหายใจ และยังช่วยให้คุณกลับมามีหุ่นสวยได้อย่างรวดเร็วหลังคลอด

ข้อดีของการออกกำลังกาย

การมีกล้ามเนื้อกระชับเข้ารูปทำให้คุณดูดี ทั้งยังป้องกันอาการปวดหลัง ปวดข้อเท้า และเส้นเลือดขอด การออกกำลังช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อหลัง และลดอาการบวมน้ำที่บริเวณเท้าและข้อเท้าอีกด้วย

นอกจากนี้ การออกกำลังกายยังช่วยคุมการเพิ่มน้ำหนักได้ การเดินเพียง 30 นาที 4 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยให้คุณเพิ่มน้ำหนักขึ้นได้อย่างมีสุขภาพดี

การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยคงความยืดหยุ่นให้ร่างกายของคุณ การยืดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นครั้งละ 10 นาทีเป็นประจำจะช่วยให้ช่องคลอดของคุณมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง ซึ่งจะเป็นผลดีในช่วงใกล้คลอด

การออกกำลังกายที่ดีจะช่วยลดความเครียด และยังเป็นวิธีระบายความวิตกกังวลทั้งหลาย เมื่อกิจกรรมการออกกำลังกายเสร็จสิ้นลง คุณจะค้นพบว่าคุณจะมีจิตใจที่สงบลง

เริ่มต้นอย่างไร

ขั้นแรก เริ่มต้นด้วยการเลือกโปรแกรมการออกกำลังกายที่คุณพอใจ เพราะเป็นการยาก หากคุณต้องทำในสิ่งที่ไม่ชอบเป็นเวลานาน ดังนั้น ก่อนเริ่มโปรแกรมใด ๆ คุณควรปรับโปรแกรมนั้น ๆ ให้เหมาะกับตารางเวลาและการดำเนินชีวิตของคุณ

ลองออกกำลังกายเป็นกลุ่ม ?

การออกกำลังกายเป็นกลุ่มจะช่วยกระตุ้นให้คุณกระฉับกระเฉงขึ้น ลองเพิ่มคลาสเต้นแอโรบิคบนบกหรือในสระว่ายน้ำลงในโปรแกรมการออกกำลังกายของคุณดูสิ

หรือชอบแบบศิลปินเดี่ยว ?

หากคุณชอบการออกกำลังกายตามลำพังมากกว่า ลองหันมาว่ายน้ำหรือเล่นโยคะดู ทั้งสองกิจกรรมล้วนเหมาะกับหญิงตั้งครรภ์และอาจจะถูกใจคุณด้วย

ปรึกษาแพทย์ก่อน

เมื่อคุณตัดสินใจจะออกกำลังกาย คุณควรขอคำปรึกษาจากแพทย์ก่อน แม้ผู้หญิงส่วนมากจะมีสภาวะการตั้งครรภ์แข็งแรงปกติ และสามารถออกกำลังกายได้

แต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ยังมีความเสี่ยงซึ่งไม่เหมาะสมที่จะออกกำลังกาย ได้แก่ กลุ่มที่เคยมีประวัติแท้งบุตร คลอดก่อนกำหนด มีภาวะความดันโลหิตสูงจากการตั้งครรภ์ (preeclampsia) และเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและปอด ฉะนั้น การขอคำปรึกษาจากแพทย์ก่อนจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

การออกกำลังกายที่ดี คือ การออกกำลังกายแบบแอโรบิค

แอโรบิคถือเป็นการออกกำลังกายที่จำเป็นอย่างยิ่ง หัวใจและปอดของคุณจะทำงานเพิ่มขึ้นในระยะเวลาประมาณ 20 นาที คุณจะรู้สึกหายใจหอบและมีเหงื่อออก การเต้นที่มีแรงกระแทกต่ำ การว่ายน้ำ การเดินในสระว่ายน้ำ และการเดินบนบกล้วนถือเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิคทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม การยืดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นไม่จัดเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค แต่ก็เป็นประโยชน์และสามารถปรับใช้ในชีวิตประจำวันของคุณได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาหลังออกกำลังกาย

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • มาร่วมเดินทางไปกับเรา
  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน