Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
อาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์

อาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์

(0 ทบทวน)

คุณแม่หลายคนคงอยากรับประทานอาหารถูกปากอย่าง ปลาดิบ ซาชิมิ ไข่ต้มยางมะตูม หอยนางรมสดๆ อยู่ใช่มั้ยล่ะคะ? เรามีคำแนะนำดีๆ ที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงบางเมนูเพื่อสุขภาพที่ดีระหว่างตั้งครรภ์

อังคาร, เมษายน 10th, 2018

เมนูต้องห้าม (ใจ) ในช่วงตั้งครรภ์

ช่วงตั้งครรภ์เป็นเวลาที่คุณแม่ควรใส่ใจอาหารการกินมากเป็นพิเศษ เพราะอาหารบางชนิดอาจทำให้ร่างกายเจ็บป่วยจากการติดเชื้อโรคบางชนิดได้ เช่น โรคลิสเทอริโอซิสจากเชื้อลิสทีเรีย โรคติดเชื้อทอกโซพลาสโมซิส (Toxoplasmosis) ซึ่งอาจเป็นอันตรายอย่างรุนแรงต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ แต่คุณแม่ไม่จำเป็นต้องกังวลจนมากเกินไป เพราะการดูแลตัวเองให้มีนิสัยการกินที่ดี เน้นสุขลักษณะของอาหารที่สะอาดและปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อเหล่านี้ในอาหารให้คุณแม่และลูกน้อยได้อย่างแน่นอนค่ะ

หลีกเลี่ยงอันตรายจาก “โรคลิสเทอริโอซิส”

โรคนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า “ลิสทีเรีย” พบมากในอาหารดิบ เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผัก-ผลไม้ และชีสที่ไม่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ ดังนั้นทุกคนสามารถเจ็บป่วยด้วยโรคลิสเทอริโอซิสได้ แต่โรคนี้จะไม่มีความรุนแรงเลยสำหรับคนทั่วไปที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่กลับทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เสี่ยงต่อภาวะแท้งบุตร คลอดก่อนกำหนด หรือภาวะหายใจลำบากในทารกแรกเกิดได้เลยทีเดียว

ความน่ากลัวของโรคลิสเทอริโอซิสคือ สามารถคงอยู่ในร่างกายของเราโดยไม่อาจสังเกตพบความผิดปกติใดๆ หรืออาจทำให้คุณแม่มีอาการหวัดหรือมีไข้เล็กน้อย หากรับประทานเมนูดังกล่าวข้างต้นแล้วมีอาการไข้ก็อย่านิ่งนอนใจนะคะ คุณแม่ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจเลือดยืนยันการติดเชื้อลิสทีเรียให้ชัดเจน หากมีการติดเชื้อเกิดขึ้นจริงคุณแม่จะได้รับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะอย่างทันท่วงที ดังนั้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อลิสทีเรีย คุณแม่ควรปรับนิสัยการกินที่ดีและการดูแลสุขอนามัยของอาหารอย่างเหมาะสม ได้แก่

อาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์

● หลีกเลี่ยงอาหารดิบทุกชนิด เช่น ปลาดิบ (ซูชิ ซาชิมิ เป็นต้น) อาหารทะเลดิบ เนื้อดิบ (คาร์ปาโซ สเต็กเนื้อดิบๆ เป็นต้น) ไข่ดิบ และผลิตภัณฑ์จากนมที่ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อ รวมถึงควรเลือกชีสที่ผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้ว
● หลีกเลี่ยงอาหารเนื้อตัดเย็นต่างๆ เช่น เนื้อ ตับ หรือปาเต้บรรจุกระป๋อง โดยควรเลือกเนื้อสัตว์ชนิดบรรจุสุญญากาศมากกว่าอาหารประเภทแฮมสไลด์
● ปรุงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ให้สุกก่อนรับประทานเสมอ
● ล้างผักและผลไม้ก่อนนำไปประกอบอาหารให้สะอาด ควรแช่ผักด้วยน้ำเปล่าผสมน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ส่วนผลไม้ไม่จำเป็นต้องแช่ทิ้งไว้ เพื่อคงรักษาวิตามินและแร่ธาตุเอาไว้
● ตรวจดูวันหมดอายุของอาหารต่างๆ ก่อนรับประทานทุกครั้ง
● หลีกเลี่ยงการกินอาหารเหลือค้าง หรือหากจำเป็นควรอุ่นให้ร้อนก่อนรับประทานเสมอ
● ล้างมือทุกครั้งก่อนลงมือปรุงอาหารและก่อนรับประทาน
● ทำความสะอาดบริเวณที่เก็บ หรือที่วางอาหารเป็นประจำ รวมถึงทำความสะอาดตู้เย็น และตู้กับข้าวอย่างสม่ำเสมอ

หลีกเลี่ยง “โรคติดเชื้อทอกโซพลาสโมซิส”

อาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์

โรคนี้เกิดจากเชื้อปรสิตที่ส่งผ่านมาจากแมว มักรู้จักในชื่อ “Litter Disease” โรคนี้อาจไม่มีความรุนแรงกับคนทั่วไป แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่มีภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อนี้ล่ะก็ สามารถทำให้ทารกน้อยในครรภ์มีรูปร่างผิดปกติได้เลยนะคะ

ที่จริงแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์มีความเสี่ยงน้อยมากในการได้รับเชื้อทอกโซพลาสโมซิส หากดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดโดยเน้นสุขอนามัยของอาหารที่ปรุงสุกใหม่ สะอาด ปลอดภัย และมีนิสัยการกินที่ดี นอกจากนี้คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการอุ้มหรือการเลี้ยงแมวจรจัด หลีกเลี่ยงการสัมผัสอุจจาระแมวบริเวณที่แมวอยู่อาศัยหรือบนพื้นดิน และควรสวมถุงมือทุกครั้งเมื่อต้องเปลี่ยนถาดอุจจาระแมวแล้วล้างมือให้สะอาด หากคุณแม่ไม่มั่นใจว่า คุณมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรคชนิดนี้หรือไม่ สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจเลือดตั้งแต่ช่วงแรกของการตั้งครรภ์

อาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์

นอกจากนี้ ในส่วนของสุขอนามัยอาหาร ข้อห้ามต่างๆ มีลักษณะเดียวกันกับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับการป้องกันเชื้อลิสทีเรีย คุณแม่ควรล้างผักผลไม้ด้วยน้ำผสมน้ำส้มสายชู หลีกเลี่ยงการกินอาหารดิบและผลิตภัณฑ์จากนมที่ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อ รวมถึงควรปรุงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ให้สุกดีก่อนรับประทาน

นอกจากข้อควรระวังเรื่องการกินอาหารเหล่านี้แล้ว คุณแม่ควรจำไว้ว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดถือเป็นเมนูที่ต้องหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์นะคะ และควรจำกัดปริมาณเครื่องดื่มบางชนิดที่ให้ผลในการกระตุ้นร่างกาย เช่น ชา กาแฟ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่าง “น้ำอัดลม” แนะนำให้เปลี่ยนมาดื่มกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีนหรือชาสมุนไพร เช่น ชาคาโมไมล์ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • มาร่วมเดินทางไปกับเรา
  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน