Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
อาหารที่ควรกินและไม่ควรกินในช่วงตั้งครรภ์

อาหารที่ไม่ควรกินในช่วงตั้งครรภ์

(0 ทบทวน)

เพราะอาหารที่คุณแม่รับประทานขณะตั้งครรภ์ย่อมส่งผลต่อลูกในท้องเสมอ เรามีกฏง่ายๆ เกี่ยวกับการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพและปลอดภัยต่อลูกน้อย เพื่อการตั้งครรภ์ที่แข็งแรงและมีความสุข

วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 23rd, 2018

อาหารที่ไม่ควรกินขณะตั้งครรภ์

อาหารที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นอาหารที่ไม่ควรกิน หรือดื่มในขณะตั้งครรภ์ เพราะมันอาจเป็นอันตรายกับตัวคุณแม่เองหรือกับทารกน้อย ดังนั้น พยายามหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้เพื่อความสบายใจ หากคุณรู้จักเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ คุณก็ไม่จำเป็นต้องกังวลกับชนิดอาหารที่ควรและไม่ควรกินขณะตั้งครรภ์

อาหารที่ควรกินและไม่ควรกินในช่วงตั้งครรภ์

แอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายของคุณได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งร่างกายของทารกในครรภ์ก็ได้รับแอลกอฮอล์โดยผ่านทางกระแสเลือดของคุณเช่นเดียวกัน ในบางรายแอลกอฮอล์อาจทำให้เกิดอารมณ์หดหู่ และทำให้ระบบประสาททำงานช้าลง ถ้าคุณดื่มหนักในขณะตั้งครรภ์ ทารกที่เกิดมาอาจมีภาวะของ foetal alcohol syndrome (FAS) หรือกลุ่มอาการผิดปกติของทารกจากการดื่มแอลกอฮอล์ของมารดาขณะตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของทารก ดังนั้น การละเว้นแอลกอฮอล์ตลอดช่วงการตั้งครรภ์จึงเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับคุณแม่และลูกน้อย

เนื้อสัตว์ดิบและอาหารทะเลดิบ

การกินเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเลดิบๆ หรืออาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุก เช่น ซูชิ เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะอาหารเป็นพิษจากเชื้อลิสทีเรีย และเชื้อซาลโมเนลลา ซึ่งอาจทำให้มีภาวะแท้ง ทารกเสียชีวิตในครรภ์ หรือการคลอดก่อนกำหนดได้ การติดเชื้อลิสทีเรียนั้นสามารถส่งผ่านไปยังทารกในครรภ์ได้

เนื้อสำเร็จรูป เนื้อบดสำเร็จรูป (ปาเต) และสเปรดจากเนื้อสัตว์

ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แช่เย็น เช่น เนื้อบดสำเร็จรูป (ปาเต) แฮม ซาลามิ อาจมีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียลิสทีเรีย คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้

ไข่ดิบ

ไข่ดิบ และผลิตภัณฑ์ที่มีไข่ดิบเป็นส่วนประกอบอาจปนเปื้อนเชื้อซาลโมเนลลา คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรหลีกเลี่ยงแป้งเค้กสด แป้งคุกกี้สด ไอศกรีมโฮมเมด คัสตาร์ด มายองเนส และเอ้กนอก (คัสตาร์ดใส่ไข่ดิบ) ซอสฮอลแลนด์เดส และน้ำสลัดซีซาร์

ซอฟท์ชีส

หลีกเลี่ยงซอฟท์ชีส หรือชีสประเภทที่มีความชื้นสูงอย่าง feta (เฟต้า) brie (บรี) ricotta (ริคอตต้า) camembert cheese (กามองแบร์) blue-vein cheese (บลูชีส) queso blanco (เควสโซ บรังโก) queso fresco (เควสโซ เฟรซโก) และpanela (ปาเนลา) ชีสเหล่านี้อาจปนเปื้อนเชื้อลิสทีเรีย ชีสเหล่านี้จะปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ก็ต่อเมื่อผ่านการปรุงสุก หรือผ่านความร้อนเท่านั้น

อาหารกึ่งสำเร็จรูป หรืออาหารพร้อมรับประทานแช่เย็นที่ยังไม่ผ่านการอุ่นให้ร้อน

อาหารพร้อมรับประทานแช่เย็น เช่น สลัด และคีช (Quiche) อาจปนเปื้อนเชื้อลิสทีเรีย อาหารประเภทนี้คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน

กินตับในปริมาณน้อยๆ

ถึงแม้ว่าตับจะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แต่ในตับก็มีวิตามินเอสูงด้วยเช่นกัน การได้รับวิตามินเอมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อทารก และนำไปสู่ปัญหาความผิดปกติแต่กำเนิดที่รุนแรง คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรกินตับในปริมาณน้อยๆ ไม่เกิน 50 กรัมต่อสัปดาห์ ปริมาณวิตามินเอที่ควรได้รับประจำวันสำหรับหญิงตั้งครรภ์ไม่ควรเกิน 800 ไมโครกรัมต่อวัน
ผลิตภัณฑ์จากนมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ รวมทั้งไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟ
อาหารเหล่านี้อาจปนเปื้อนเชื้อลิสทีเรียซึ่งเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

ปลาที่มีสารปรอท

ปลาเป็นอาหารที่หญิงตั้งครรภ์ควรกินเป็นประจำ เพราะเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาระบบประสาทและสมองของทารก แต่ปลาบางชนิดมีการปนเปื้อนสารปรอทในปริมาณสูง ซึ่งเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ดังนั้น วิธีการกินปลาอย่างปลอดภัย ได้แก่
● หลีกเลี่ยงการกินปลาทู ปลาอินทรีย์ ปลาไหล ปลาดุกและปลาทูน่าสด หรือถ้ารับประทานก็ไม่ควรมากกว่าสองครั้งต่อสัปดาห์ เพราปลาเหล่านี้อาจมีสารปรอทตกค้างอยู่ในปริมาณสูง
● เลือกรับประทานปลาทีมีเนื้อมากกว่าไขมันแทน อย่างเช่น ปลาแซลมอน ปลาเนื้อขาว เป็นต้น

คาเฟอีน

สำหรับการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ และน้ำอัดลม หญิงตั้งครรภ์สามารถดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนได้ในปริมาณที่เหมาะสม หรือเทียบเท่ากับกาแฟไม่เกิน 2-3 แก้วต่อวัน การได้รับคาเฟอีนในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ยากขึ้น และอาจเพิ่มความเสี่ยงของภาวะแท้ง หรือทารกน้ำหนักแรกเกิดน้อย

เครื่องดื่มชูกำลังก็มีคาเฟอีน

คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มชูกำลังที่มีคาเฟอีนและ/หรือกัวรานา
หากคุณมีความกังวลในความปลอดภัยเกี่ยวกับการกินอาหารในช่วงตั้งครรภ์ ควรปรึกษานักกำหนดอาหารที่มีความเชี่ยวชาญ หรือสูติแพทย์

อ้างอิง: Health and Trend.com

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • มาร่วมเดินทางไปกับเรา
  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน