Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
มาเตรียมผักและผลไม้บดเป็น “เมนูน่าหม่ำ” กันดีกว่า!

มาเตรียมผักและผลไม้บดเป็น “เมนูน่าหม่ำ” กันดีกว่า!

(0 ทบทวน)

เมื่อลูกอายุ 6 เดือนระบบย่อยอาหารและการดูดซึมจะเริ่มทำงานดีขึ้น ถึงเวลาแล้วที่คุณควรเสริมพัฒนาการด้านการเคี้ยวและการรับรส พร้อมสร้างความคุ้นเคยกับรสชาติของผัก-ผลไม้ที่มีประโยชน์

วันศุกร์, มีนาคม 30th, 2018

สำคัญที่สุดคุณพ่อ-คุณแม่ควรใส่ใจเรื่องความสะอาดของวัตถุดิบ อุปกรณ์ และภาชนะในทุกขั้นตอนของการเตรียมและการปรุงอยู่เสมอ ก่อนอื่นคุณพ่อ-คุณแม่ต้องเข้าใจถึงระยะเวลาที่ใช้ในการเตรียมและการปรุงเสียก่อน ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามประเภทของผักหรือผลไม้ที่ใช้ในการนำมาบดเป็นเมนูน่าหม่ำสำหรับลูกน้อย โดยผักและผลไม้ที่ต้องนำมาต้มให้สุกก่อนให้ทารกกินได้แก่

ผลไม้ที่เหมาะสม - แอปเปิ้ล แอปริคอต อินทผาลัม ลูกพีช ลูกแพร์ และลูกพลัม
ผักที่เหมาะสม - ถั่ว แครอท กะหล่ำดอก บร็อคโคลี ถั่วลันเตา ฟัก มันฝรั่ง หัวไชเท้า มันเทศ ฟักทอง ผักโขม บวบ เห็ด

มาเตรียมผักและผลไม้บดเป็น “เมนูน่าหม่ำ” กันดีกว่า!

เวลาที่ใช้ในการเตรียมและการปรุงอาหาร

ระยะเวลาที่ใช้ในการเตรียมและการปรุงจะแตกต่างกันไปตามผักหรือผลไม้ที่เลือกใช้ โดยกรรมวิธีในการทำเมนูน่าหม่ำมีขั้นตอนแสนง่าย ดังนี้

1. ล้างผักหรือผลไม้ ปอกเปลือก (ถ้าจำเป็น) และหั่นผักหรือผลไม้เป็นชิ้นเล็กๆ
2. ใส่ผักหรือผลไม้ที่หั่นแล้วลงในกระทะขนาดเล็กๆ เทน้ำให้พอท่วม นำไปต้มจนเดือด และเคี่ยวให้นุ่ม
3. เทน้ำออก โดยเก็บน้ำไว้ส่วนหนึ่งสำหรับใช้เติมในอาหารบด สำหรับเด็กทารก 6-8 เดือน ให้นำผักหรือผลไม้ไปบดผ่านตะแกรงหรือเครื่องปั่นจนละเอียดเสียก่อน จากนั้นให้เติมน้ำต้มที่เก็บไว้ลงไปจนกว่าจะได้เนื้อสัมผัสตามต้องการ เมื่อเด็กทารกเริ่มโตขึ้นให้บดด้วยส้อม และเติมน้ำต้มผักหรือผลไม้ลงไปเล็กน้อยเพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่มน่าหม่ำสุดๆ
4. ผักและผลไม้ที่บดแล้วสามารถนำไปแช่แข็งเพื่อใช้ในครั้งต่อไปได้
5. เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ควรใส่ผักหรือผลไม้บดลงในถาดน้ำแข็งและแช่ช่องแข็ง ก้อนผักหรือผลไม้บดแช่แข็งแต่ละก้อนจะมีปริมาณเท่ากับ 1 ช้อนโต๊ะ ซึ่งเป็นปริมาณที่เหมาะสำหรับทารกเริ่มกินอาหารเสริมนั่นเอง

** หมายเหตุ: หากลูกกินผักหรือผลไม้บดแช่แข็งไม่หมด ควรทิ้งส่วนที่เหลือทันทีและอย่านำไปแช่ตู้เย็นหรือแช่แข็งอีกครั้ง

มาเตรียมผักและผลไม้บดเป็น “เมนูน่าหม่ำ” กันดีกว่า!

ผลไม้ที่ไม่ต้องนำมาต้มก่อนปรุง

ผลไม้ที่เหมาะสม - อโวคาโด กล้วย แตงโม มะเดื่อ มะม่วง สตรอว์เบอร์รี่ มะเขือเทศ บลูเบอร์รี่ และราสเบอร์รี่
1. ล้างให้สะอาดแล้วปอกเปลือก (ถ้าจำเป็น) และหั่นผลไม้เป็นชิ้นเล็กๆ เอาเมล็ดออกให้หมด
2. สำหรับทารกอายุ 6-8 เดือนควรนำผลไม้มาบดกับตะแกรงหรือใช้เครื่องปั่นจนละเอียด เติมน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วลงไปเล็กน้อยจนได้เนื้อสัมผัสที่ต้องการ สำหรับทารกที่เริ่มโตขึ้นแล้วให้บดผลไม้ด้วยส้อม เติมน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วเล็กน้อยเพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่มขึ้น
3. ผลไม้ที่ไม่ได้ผ่านการต้ม ไม่เหมาะสำหรับนำมาแช่แข็ง แต่สามารถเก็บในตู้เย็นได้นาน 1 วัน

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับโภชนาการในแต่ละช่วงวัย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน