Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
ช่วง 6 – 9 เดือน : อาหารเพื่อสุขภาพ

อาหารเพื่อสุขภาพดีขณะตั้งครรภ์

(0 ทบทวน)

เริ่มต้นด้วย 6 วิธีสู่การรับประทานอาหารที่ถูกโภชนาการในการตั้งครรภ์ ซึ่งจะช่วยให้คุณและทารกน้อยได้รับสารอาหารที่จำเป็นเพียงพอในแต่ละวัน

วันพฤหัส, มิถุนายน 29th, 2017

เริ่มต้นด้วย 6 วิธีสู่การรับประทานอาหารที่ถูกโภชนาการในการตั้งครรภ์ ซึ่งจะช่วยให้คุณและทารกน้อยได้รับสารอาหารที่จำเป็นเพียงพอในแต่ละวัน

ความหลากหลายเป็นที่สำคัญ เริ่มจากการรับประทานอาหารอย่างสมดุลทุกวันโดยดูจากหนังสือ Eating Well with Canada’s Food Guide (หน้า 12) ซึ่งแนะแนวทางในการรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนควบคู่กับแผนการปฏิบัติซึ่งคุณสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังมีการแบ่งอาหารออกเป็นกลุ่ม ๆ ซึ่งคุณจะต้องเลือกอาหารจากกลุ่มต่าง ๆ ออกมาโดยคุณจะต้องมั่นใจว่าอาหารที่เลือกมานั้นมีสารอาหารที่ร่างกายต้องการครบถ้วนหรือไม่

โปรตีนเพิ่มพลัง โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างเนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนทุกมื้อในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย และไม่หิวตลอดทั้งวัน แหล่งรวามโปรตีนที่สำคัญได้แก่ ปลา สัตว์ปีก เนื้อสัตว์ ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนม ถั่วชนิดต่าง ๆ และธัญพืช

ดื่มหมดแก้ว น้ำถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ดังนั้นคุณจึงควรดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้ว (2 ลิตร) ต่อวัน น้ำเป็นส่วนประกอบของของเหลวในร่างกายซึ่งช่วยให้การตั้งครรภ์ของคุณเป็นปกติ คุณอาจเลือกดื่มน้ำเปล่า นม น้ำผักและผลไม้ แต่ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มอัดลม ชาและกาแฟ เพราะนอกจากจะไม่มีสารอาหารแล้ว ยังมีคาเฟอีนและมีฤทธิ์ขับปัสสาวะด้วย

เพิ่มสีสันเสียหน่อย ทราบหรือไม่ว่าผักและผลไม้สีเขียวเข้ม สีส้ม และสีแดง อุดมไปด้วยวิตามินจำนวนมาก ผักโขม บร็อคโคลี พริกหวานสีแดง มันฝรั่ง และส้ม เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มแร่ธาตุและวิตามินที่สำคัญต่อคุณอย่าง กรดโฟลิค

สุดยอดขนมขบเคี้ยว คาถา “กินเช่นไรได้เช่นนั้น” ดูจะเหมาะกับคุณที่สุดในช่วงเวลานี้ ฉะนั้น เมื่อคุณรู้สึกหิวระหว่างมื้อ เลือกขนมขบเคี้ยวที่จะให้คุณและลูกน้อยได้สารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตไปด้วยในตัว อย่างเช่น ถั่ว แคร็กเกอร์ ผลไม้สดและแห้ง หรือโยเกิร์ต เป็นต้น

เสริมอาหารด้วยอาหารเสริม ถึงแม้การรับประทานอาหารอย่างสมดุลจะช่วยให้คุณได้วิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญในปริมาณที่จำเป็นในขณะตั้งครรภ์ แต่ก็เป็นนการยากที่จะได้สารอาหารที่จำเป็นครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรดโฟลิคและธาตุเหล็ก

คุณควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพเกี่ยวกับระดับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และอาหารเสริมรวมแร่ธาตุ/วิตามินรวมชนิดให้เหมาะกับร่างกายของคุณ

จิบชาขณะตั้งครรภ์ได้หรือไม่ ?

การจิบชาสมุนไพรบ้างนาน ๆ ครั้งระหว่างตังครรภ์สามารถทำได้ ลองเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ เฮลทธ์แคนาดา ดูว่ามีชาสมุนไพรอะไรบ้างที่คุณดื่มได้ระหว่างตั้งครรภ์

• ช่วยเพิ่มน้ำหนักอย่างมีสุขภาพดี
• ให้พลังงานที่จำเป็น
• ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วหลังคลอด
• ป้องกันปัญหาทั่วไปในการตั้งครรภ์ เช่น อาการจุกเสียด ท้องผูกและอ่อนเพลีย
• กินเพื่อลูก : ช่วยลดความเสี่ยงพิการแรกคลอด น้ำหนักแรกเกิดเป็นไปตามเกณฑ์ ทานโปรตีนเพื่อให้การเติบโตของเนื้อเยื่อร่างกายเป็นไปอย่างรวดเร็ว

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับโภชนาการในแต่ละช่วงวัย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน