Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X

4 อาหารธาตุเหล็กสูงป้องกันโลหิตจางในเด็ก

(0 ทบทวน)

คุณแม่รู้ไหมคะว่าภาวะโลหิตจางในเด็กเล็ก เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกมีพัฒนาการช้ากว่าเด็กอื่น ทั้งร่างกาย สมอง และอารมณ์ เพราะลูกจะอ่อนเพลีย เฉื่อยชา ไม่พร้อมเรียนรู้ และเจ็บป่วยง่าย

วันพฤหัส, มีนาคม 16th, 2017

คุณแม่รู้ไหมคะว่าภาวะโลหิตจางในเด็กเล็ก เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกมีพัฒนาการช้ากว่าเด็กคนอื่น ทั้งพัฒนาการทางด้านร่างกาย สมอง และอารมณ์ เพราะลูกจะมีอาการอ่อนเพลียตลอดเวลา เฉื่อยชาไม่พร้อมเรียนรู้ และเจ็บป่วยง่าย ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เกิดภาวะโลหิตจางในเด็กจึงเป็นเรื่องที่เราไม่ควรมองข้าม และคุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันภาวะโลหิตจางของลูกได้ง่ายๆ ด้วยอาหารในแต่ละมื้อนั่นเอง

อาหารสำหรับเด็กในแต่ละมื้อควรเน้นคุณค่าทางโภชนาการของอาหารครบทั้ง 5 หมู่ และธาตุเหล็กก็เป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญที่ควรจะมีอยู่ในทุกๆ มื้อ แต่สำหรับเด็กบางคนที่เลือกกิน กินยาก หรือไม่กินอาหารบางอย่างที่มีธาตุเหล็กสูง ก็อาจส่งผลให้ร่างกายได้รับธาตุเหล็กน้อยจนเกิดภาวะโลหิตจางได้ รู้ไหมคะว่าเรามีอาหาร 4 ประเภทที่มีธาตุเหล็กสูงจนน่าทึ่ง และ 1 อาหารตัวช่วยที่ทำให้ร่างกายลูกสามารถดูดซึมธาตุเหล็กไปใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ลองมาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้างเพื่อเลือกอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงและลูกชอบนำมาทำอาหารให้ลูกกันค่ะ

เนื้อสัตว์ เนื้อแดง : เนื้อวัว เนื้อหมู

ตัวอย่างเมนูอาหารเด็กธาตุเหล็กสูง: ข้าวผัดหมู ผัดผักรวมใส่หมู ก๋วยเตี๋ยวหมู/เนื้อ ฯลฯ

ไข่แดง : ไข่ไก่ ไข่เป็ด

ตัวอย่างเมนูอาหารเด็กธาตุเหล็กสูง: ไข่ตุ๋นหมูสับ ไข่ดาว ไข่ยัดไส้ ไข่ลูกเขย บัวลอยไข่หวาน ฯลฯ

ตับ : ตับหมู ตับไก่

ตัวอย่างเมนูอาหารเด็กธาตุเหล็กสูง: ถั่วลันเตาผัดตับ ตับทอดกระเทียมพริกไทย ข้าวบดตับ (สำหรับลูกเล็กวัยอาหารเสริม) ฯลฯ

ผัก : ผักใบเขียว คะน้า บลอกโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำปลี ผักชี ฯลฯ

ตัวอย่างเมนูอาหารเด็กธาตุเหล็กสูง: ต้มจืดผักรวม ผัดผักรวม บลอกโคลี่ผัดกุ้ง ผัดผักคะน้าหมูกรอบ หน่อไม้ฝรั่งผัดหมู ฯลฯ

ผลไม้วิตามินซีสูง อาหารตัวช่วยสำคัญเพื่อการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี : ส้ม ฝรั่ง กีวี่ มะละกอ สตรอเบอรี่ ฯลฯ

เคล็ดลับกินผลไม้วิตามินซีสูงช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินอย่างเต็มที่ได้นั้น คุณแม่ควรให้ลูกได้กินผลไม้เหล่านี้ด้วยนะคะ

เคล็ดลับกินอาหารได้ธาตุเหล็กสูงสำหรับลูกเล็ก

• คุณแม่ควรคิดเมนูที่รวมอาหาร 4 ประเภทนี้ไว้ด้วยกัน เพื่อทำให้เมนูอาหารมีความหลากหลาย มีรสชาติแปลกใหม่ เช่น ข้าวต้มหมูโรยหน้าด้วยผักชี บลอกโคลี่ผัดตับ ฯลฯ แล้วอย่าลืมตบท้ายด้วย 1 อาหารตัวช่วยสำคัญนั่นคือผลไม้ที่มีวิตามินซี ที่จะช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้นค่ะ
• เด็กบางคนเลือกกิน ดังนั้นคุณแม่ควรเน้นอาหารประเภทที่ลูกกินได้มากที่สุดก่อน เช่น ถ้าลูกไม่ชอบกินตับก็ให้กินไข่แดงแทน หรือถ้าเมนูผักทำให้ลูกกินยาก อาจจะลองหั่นผักเป็นชิ้นเล็กๆ ทำให้กลมกลืนกลับอาหารอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ลูกกินได้ง่ายขึ้นค่ะ

คุณแม่จำอาหารธาตุเหล็กสูงทั้ง 4 ประเภทนี้ พร้อมกับ 1 อาหารตัวช่วยสำคัญไว้ให้ขึ้นใจเลยนะคะ เพราะนี่คือเหล่าอัศวินที่จะช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางให้ลูกเรา เพื่อพัฒนาการที่สมวัยของลูกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • มาร่วมเดินทางไปกับเรา
  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน