Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X

คุณแม่จะตั้งโปรแกรมสุขภาพในอนาคตให้กับลูกได้อย่างไร?

(0 ทบทวน)

อาหารเป็นสิ่งที่มีความหมายสำหรับคนที่กำลังจะกลายเป็นคุณแม่ เพราะอาหารไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มพลังงาน และช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น เมื่อรู้สึกอ่อนเพลียระหว่าง 9 เดือนที่ตั้งครรภ์ แต่อาหารยังมีผลโดยตรงกับสุขภาพของทารกที่กำลังเจริญเติบโตและพัฒนาอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ ความเป็นจริงก็คือ สิ่งที่คุณรับประทานหรืองดรับประทาน ในช่วง 1,000 วันแรกของชีวิต คือเริ่มนับตั้งแต่วันที่ตั้งครรภ์ไปจนลูกอายุ 2 ขวบ อาจส่งผลกับการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เมื่อลูกเติบโตขึ้นในอนาคต เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด และนี่คือแนวคิดเรื่อง “โภชนาการในช่วงต้นของชีวิตและโปรแกรมระบบเผาผลาญที่ดี” 

วันศุกร์, มีนาคม 24th, 2017

การรับประทานอาหารขณะตั้งครรภ์

เรียนรู้: คุณแม่จะตั้งโปรแกรมสุขภาพในอนาคตให้กับลูกได้อย่างไร?


คุณแม่จะตั้งโปรแกรมสุขภาพในอนาคตให้กับลูกได้อย่างไร?

อาหารที่ควรรับประทานระหว่างตั้งครรภ์เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดกับลูกตั้งแต่เริ่มต้นชีวิต

 

อาหารเป็นสิ่งที่มีความหมายสำหรับคนที่กำลังจะกลายเป็นคุณแม่ เพราะอาหารไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มพลังงาน และช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น เมื่อรู้สึกอ่อนเพลียระหว่าง 9 เดือนที่ตั้งครรภ์ แต่อาหารยังมีผลโดยตรงกับสุขภาพของทารกที่กำลังเจริญเติบโตและพัฒนาอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ ความเป็นจริงก็คือ สิ่งที่คุณรับประทานหรืองดรับประทาน ในช่วง 1,000 วันแรกของชีวิต คือเริ่มนับตั้งแต่วันที่ตั้งครรภ์ไปจนลูกอายุ 2 ขวบ อาจส่งผลกับการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เมื่อลูกเติบโตขึ้นในอนาคต เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด และนี่คือแนวคิดเรื่อง “โภชนาการในช่วงต้นของชีวิตและโปรแกรมระบบเผาผลาญที่ดี” (early nutrition and metabolic programming)

 

รับประทานดีในวันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีของลูก

ดร.มาร์โก้ ทูรินี (Dr. Marco Turini, PhD) Head of Global Scientific Affairs ของ Nestle Nutrition ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า “แนวคิดเรื่องโปรแกรมโภชนาการในช่วงต้นของชีวิต ก็คือการให้สิ่งที่ดีที่สุดกับทารกตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตในครรภ์คุณแม่” “สารอาหารและสิ่งแวดล้อมที่ทารกได้รับในช่วง 9 เดือนนี้ จะส่งผลกับการเจริญเติบโต และพัฒนาการของทารกตั้งแต่ยังไม่คลอด และมีผลในการตั้งโปรแกรมการเจริญเติบโตและสุขภาพไปจนเขาเติบโตขึ้น เราจึงต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพื่อให้ลูกได้รับโภชนาการที่เหมาะสม และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสมของคุณแม่ และการเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารเป็นสิ่งสำคัญกับสุขภาพของลูกน้อย”

 

ทำไมน้ำหนักตัวของคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ปัญหาโรคอ้วนในเด็กเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้คุณต้องควบคุมน้ำหนักตัว และกินอาหารในปริมาณที่เหมาะสมขณะตั้งครรภ์ เพราะน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมากเกินไปในขณะที่คุณตั้งครรภ์ จะเพิ่มความเสี่ยงที่ลูกจะเป็นโรคอ้วนได้ถึง 40%

 

คุณแม่ที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากเกินไประหว่างตั้งครรภ์อาจทำให้ทารกตัวโตกว่าปกติเมื่อแรกคลอด สิ่งนี้ยังขัดแย้งกับความเชื่อที่ว่าเด็กคลอดออกมาตัวโตแสดงว่าแข็งแรง เพราะเด็กที่เกิดมาตัวโตไม่ได้แข็งแรงกว่าเด็กที่มีน้ำหนักแรกคลอดเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน และเด็กที่น้ำหนักตัวแรกคลอดมาก ยังมีโอกาสกลายเป็นเด็กอ้วนในวัยเตาะแตะ และปฐมวัย และยังนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ เช่น โรคเบาหวาน นอกจากนี้ทารกที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังคลอด ยังมีความเสี่ยงสูงที่จะกลายเป็นเด็กอ้วนและผู้ใหญ่อ้วนเมื่อเขาเติบโตขึ้น

 

ต่อไปนี้คือไอเดียง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณได้รับสารอาหารเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล:

 

กิน... ถั่ว

กินถั่วให้มากขึ้น ทำสลัดถั่วเลนทิล หรือเติมถั่วลูกไก่ (chickpea) ลงในสตูว์ เป็นตัวอย่างง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณได้รับสารอาหารเพิ่มขึ้น ถั่วที่รับประทานได้มีหลายชนิดทั้งถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วลูกไก่ที่มีเมล็ดกลม หรือถั่วเลนทิลที่มีเมล็ดแบน นอกจากปลา ไก่ เนื้อแดง ผักโขม ผลไม้แห้ง จะให้ธาตุเหล็กแล้ว ถั่วก็ให้ธาตุเหล็กเช่นกัน ธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับพัฒนาการของประสาท และเม็ดเลือดแดงของทารก อาหารเหล่านี้ยังเป็นแหล่งที่ดีของโปรตีนซึ่งเป็นองค์ประกอบของสิ่งต่างๆ ในร่างกายมากมายตั้งแต่เอ็นไซม์ ไปจนถึงสารภูมิคุ้มกัน

 

กิน...ผัก

การกินผักขณะตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ผักใบสีเขียวเข้มเช่น ผักคะน้า และผักโขม อุดมไปด้วยกรดโฟลิก ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นเมื่อเริ่มตั้งครรภ์ เพราะกรดโฟลิกช่วยในการพัฒนาของหลอดประสาทที่จะกลายไปเป็นไขสันหลัง และสมองของทารก และอย่าลืมเตรียมอาหารโดยใช้แครอท ฟักทอง หรือมันเทศเพราะอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญกับการมองเห็นและภูมิคุ้มกัน

 

ดื่ม..... นม

นมอุดมไปด้วยแคลเซียมที่ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง คุณต้องการแคลเซียมสูงถึง 1,200 มิลลิกรัมต่อวันในระหว่างที่ตั้งครรภ์ นมหนึ่งแก้ว (240 ซีซี) มีแคลเซียมประมาณ 300 มิลลิกรัม นมขาดมันเนย หรือนมไขมันต่ำมีแคลเซียมเท่ากับนมสดครบส่วน เพียงแต่มีพลังงานต่ำกว่า

 

เอร็ดอร่อยกับ ปลาที่มีไขมัน

ปลาที่มีไขมัน เช่น ปลาแซลมอน และปลาซาร์ดีน ให้ดีเอชเอ (docosahexaenoic acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยในการพัฒนาสมองและดวงตาของทารก การได้รับดีเอชเออย่างเพียงพออาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้น หากคุณไม่มั่นใจ หรือคุณไม่ใช่คนที่ชอบกินปลา ให้ขอคำแนะนำจากแพทย์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีดีเอชเอ

 

กิน...ไข่ต้ม

ไข่ต้ม ไข่คน หรือไข่ลวก ไม่ว่าคุณจะชอบแบบไหน ไข่ก็เป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับร่างกายทารก โปรตีนช่วยสร้างเกือบทุกอย่างตั้งแต่กล้ามเนื้อ จนถึงคอลลาเจน ระหว่างที่ตั้งครรภ์ คุณต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นจากวันละ 50 กรัมเป็น 71 กรัม เมื่อดูอาหารที่คุณกิน ไข่ต้ม 1 ฟองมีโปรตีนประมาณ 7 กรัม เนยแข็ง 30 กรัม หรือนม 1 แก้ว (240 มิลลิลิตร) มีโปรตีน 7-8 กรัม เนื้อปลาแซลมอนหนัก 85 กรัมมีโปรตีน 23 กรัม คุณจะพบว่าไข่เพียง 1 ฟองมีโปรตีนเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ ปลา หรือเนยแข็ง 30 กรัม หรือนม 1 แก้ว ดังนั้นมากินไข่กัน

 

ใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉง

ใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉงด้วยการออกกำลังกายเบาๆ เช่น เดิน ว่ายน้ำ หรือโยคะ เพื่อช่วยคุณในการควบคุมน้ำหนัก ปัจจุบันแนะนำให้หญิงตั้งครรภ์ที่มีสุขภาพดี ออกกำลังกายที่มีความหนักปานกลางวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 4 วัน อย่างไรก็ดี คุณควรปรึกษาแพทย์ สำหรับการออกกำลังกายที่เหมาะสมขณะตั้งครรภ์

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • มาร่วมเดินทางไปกับเรา
  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน