Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
อาการ “อยากอาหาร” และ “แพ้ท้อง” ในช่วงตั้งครรภ์

อาการ “อยากอาหาร” และ “แพ้ท้อง” ในช่วงตั้งครรภ์

(0 ทบทวน)

ฮอร์โมนในช่วงตั้งครรภ์ย่อมส่งผลต่อความอยากอาหารและการรับรู้รสชาติของคุณแม่ เรามีวิธีรับมือกับอาการอยากอาหาร แพ้ท้อง และการกินอย่างเหมาะสมในช่วงตั้งครรภ์มาฝากค่ะ

อังคาร, เมษายน 10th, 2018

ฮอร์โมน...อีกแล้ว!

อีกครั้งกับชีวิตของผู้หญิงที่หลายคนมักหยิบยื่นความเชื่อและความเข้าใจผิดต่างๆ มาให้ โดยเฉพาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ คุณแม่มักจะเผชิญกับอาการอยากอาหาร แถมยังรู้สึกอยากกินตลอดเวลาในช่วงแรกๆ ของการตั้งครรภ์ ในภาวะที่ตัวอ่อนของลูกน้อยมีขนาดความยาวเพียง 6 นิ้ว และมีน้ำหนักน้อยกว่า 200 กรัม ซึ่งอาการอยากอาหารนั้นไม่ได้เป็นปัญหารุนแรงอย่างที่หลายคนคาดคิด

อาการ “อยากอาหาร” และ “แพ้ท้อง” ในช่วงตั้งครรภ์

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงตั้งครรภ์ และการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ที่ซ่อนอยู่ในผู้หญิงบางคนอาจทำให้เกิดตั้งคำถามต่างๆ กับตัวเองได้ เช่น “ฉันเป็นใครกัน” “ฉันจะเป็นแม่แบบไหน” โดยทั่วไปความกังวลเกี่ยวกับความถูกต้องมักเกิดขึ้นในช่วงที่ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คุณแม่ควรจะพยายามค้นหาจุดสมดุลระหว่างการหยุดนึกถึงเรื่องราวในอดีตและการมีความสุขกับปัจจุบัน เพื่อที่จะก้าวต่อไปข้างหน้า เพราะชีวิตของคุณแม่กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่จากเจ้าตัวน้อย ที่พร้อมจะลืมตาสู่โลกใบนี้

3 ปัญหาที่พบบ่อยในช่วงตั้งครรภ์

คลื่นไส้ อยากอาหาร และหิวมากๆ เป็นอาการที่พบบ่อยในช่วงตั้งครรภ์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนทำให้การรับรู้รสชาติและกลิ่นเปลี่ยนไป ยังไม่รวมถึงอาการคลื่นไส้ที่อาจเกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ คุณแม่ไม่ควรกังวลกับปัญหาเหล่านี้เพราะมักจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์เท่านั้น ตราบใดที่คุณแม่ยังรับประทานอาหารได้ตามปกติและหลากหลายเมนูที่ครบ 5 หมู่ ปัญหาเหล่านี้จะไม่ส่งผลต่อการเพิ่มของน้ำหนักตัวเลยค่ะ

อาการ “อยากอาหาร” และ “แพ้ท้อง” ในช่วงตั้งครรภ์

ในทางกลับกันหากคุณแม่กังวลเกี่ยวกับน้ำหนักตัวล่ะก็ แนะนำให้เช็คเมนูที่รับประทานในแต่ละวัน เช่น เมื่อวานนี้คุณแม่กินอาหารไปกี่มื้อ กินอะไรไปบ้าง ได้กินอะไรนอกเหนือจากมื้ออาหารปกติหรือไม่ อาหารเหล่านั้นคืออะไร และกินบ่อยแค่ไหน เพราะการกินอาหารที่หลากหลาย สมดุล และเพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายตัดความต้องการอาหารที่ไม่จำเป็นออกไป ซึ่งเป็นอีกทฤษฎีหนึ่งที่เป็นสาเหตุหลักของอาการอยากอาหารในช่วงตั้งครรภ์

รับมือด้วย 4 มื้ออาหารหลัก และ 2 มื้ออาหารว่าง

วิธีง่ายๆ อยู่ที่การสังเกตความต้องการอาหารของร่างกายตัวเองและลูกน้อยในครรภ์ รวมถึงวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอาหารเป็นพิษ หากคุณแม่รู้สึกหิวจัดอาการนี้เป็นลักษณะเฉพาะของร่างกายที่กำลังทำงานในรูปแบบใหม่ ทำให้คุณมีภาวะน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง คุณแม่ควรรับมือด้วยการแบ่งมื้ออาหารออกเป็นหลายๆ มื้อในหนึ่งวัน เพื่อจัดการกับความหิว และลดอาการคลื่นไส้ได้ด้วย คุณแม่ควรกินอาหารที่มีความสมดุลและให้พลังงานพอเหมาะราว 4 มื้อต่อวัน (เช้า กลางวัน เย็น ค่ำ) เน้นเมนูที่มีคาร์โบไฮเดรตเพียงพอ และเสริมมื้ออาหารว่างอีก 2 มื้อ (ประมาณ 10 โมงเช้า และ 4 โมงเย็นของทุกวัน) หากคุณแม่จำเป็นต้องควบคุมพลังงานจากอาหาร แนะนำให้กินในปริมาณที่ไม่มากเกินไป โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับโภชนาการในแต่ละช่วงวัย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน