Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X

น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น และกิจกรรมระหว่างตั้งครรภ์

(2 reviews)

ทำไมการออกกำลังกายวันละ 30 นาที จึงส่งผลดีไปตลอดชีวิต

จริงไหมที่ว่า หากคุณตั้งครรภ์คุณก็ควรพักผ่อนและหลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย คำตอบคือ ไม่จริง! แนวคิดเรื่องการออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์อาจเป็นอันตรายกับทารกในครรภ์ เป็นแนวคิดที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะความจริงนั้นมันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม การทำกิจกรรมทางกายในระดับปานกลาง แม้จะเป็นแค่การเดินเล่นรอบๆ สวนสาธารณะ ให้ประโยชน์กับคุณและทารกในครรภ์หลายอย่าง

อังคาร, มีนาคม 21st, 2017

เรียนรู้: กิจกรรมทางกายระดับปานกลางในระหว่างตั้งครรภ์มีอะไรบ้าง?

ทำไมการออกกำลังกายวันละ 30 นาที จึงส่งผลดีไปตลอดชีวิต

จริงไหมที่ว่า หากคุณตั้งครรภ์คุณก็ควรพักผ่อนและหลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย คำตอบคือ ไม่จริง! แนวคิดเรื่องการออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์อาจเป็นอันตรายกับทารกในครรภ์ เป็นแนวคิดที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะความจริงนั้นมันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม การทำกิจกรรมทางกายในระดับปานกลาง แม้จะเป็นแค่การเดินเล่นรอบๆ สวนสาธารณะ ให้ประโยชน์กับคุณและทารกในครรภ์หลายอย่าง

5 เหตุผลสำคัญที่ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน

  1. ช่วยควบคุมน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นระหว่างตั้งครรภ์
  2. ช่วยให้อารมณ์ของคุณดีขึ้น
  3. อาจช่วยให้คุณใช้เวลาคลอดน้อยลง
  4. อาจช่วยให้คลอดง่ายขึ้น จากกล้ามเนื้อ และหลอดเลือดหัวใจที่แข็งแรงขึ้น
  5. ช่วยให้คุณมีสุขภาพดีขึ้น แข็งแรงขึ้น

ไม่จำเป็นต้องเลิก

การออกกำลังกายระหว่างตั้งครรภ์จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณปฏิบัติมาก่อน ถ้าคุณสุขภาพดี และออกกำลังกายเป็นประจำ คุณก็ไม่จำเป็นต้องเลิกออกกำลังกาย แต่ควรขอคำปรึกษาจากแพทย์ที่ดูแลคุณ และคุณมีโอกาสที่จะออกกำลังกายต่อไปได้ในระดับเดิม ไปจนเกือบตลอดระยะเวลาที่ตั้งครรภ์

เคลื่อนไหวให้มากขึ้น นั่งให้น้อยลง

ถ้าคุณมีกิจกรรมทางกายค่อนข้างน้อยก่อนจะตั้งครรภ์ นี่อาจเป็นเวลาที่คุณควรจะเพิ่มกิจกรรมทางกายให้มากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เลือกทำกิจกรรมที่มีแรงกระแทกน้อย เช่น ว่ายน้ำ หรือเดิน แล้วค่อยๆ เพิ่มระยะเวลา และความถี่ในการออกกำลังกายให้มากขึ้น ลองปรึกษาแพทย์ถึงแผนในการออกกำลังกายของคุณ

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง และสิ่งที่ควรปรับเปลี่ยน

หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่อาจทำให้คุณล้ม หรืออาจเป็นอันตรายกับส่วนท้องของคุณ เช่น การถีบจักรยาน การเล่นบาสเกตบอล ฟุตบอล ขี่ม้า ชกมวย หรือเล่นสกี แต่คุณยังสามารถเต้นแอโรบิก ปั่นจักรยานอยู่กับที่ ว่ายน้ำ วิ่ง และเดินได้

สิ่งสำคัญคือ คุณควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องนอนหงาย ระหว่างการตั้งครรภ์ในไตรมาสที่สองและสาม เพราะน้ำหนักของทารกในครรภ์จะไปกดทับหลอดเลือดหลักที่นำเลือดกลับเข้าหัวใจ และอาจทำให้คุณหมดสติได้ ถ้าคุณเข้าเรียนในกลุ่มที่มีท่าออกกำลังกายที่ต้องนอนหงาย ควรขอให้ครูผู้สอนแนะนำท่าออกกำลังกายแบบอื่นให้

เมื่อทารกในครรภ์เจริญเติบโตขึ้น และคุณรู้สึกถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น คุณอาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกิจกรรมการออกกำลังกายที่คุณเคยทำตามปกติ แต่ว่าไม่จำเป็นต้องหยุดทำทั้งหมด ลองออกกำลังกายด้วยท่าสควอทแทนการกระโดดเมื่อเข้าห้องเรียนเต้นแอโรบิค ปรับตำแหน่งจักรยานที่คุณปั่นออกกำลังกาย หรือเลือกวิ่งบนทางราบ ไม่ขรุขระเพื่อลดความเสี่ยงที่คุณจะสะดุดล้มลง

ลองเข้าร่วมคลาสออกกำลังกายสำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อคุณและทารกในครรภ์ เช่น โยคะ และพิลาทิส คลาสเรียนเหล่านี้ยังเปิดโอกาสให้คุณได้พบปะกับหญิงตั้งครรภ์คนอื่น ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกสนุกและมีแรงจูงใจ

การรับประทานอาหารและการดื่มน้ำของผู้ที่ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายร่วมกับการรับประทานที่ดีกับสุขภาพในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นได้ อาหารที่มีความเข้มข้นของสารอาหารสูงจะให้โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมันที่ดีกับสุขภาพ วิตามิน และแร่ธาตุ เพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ดีของทารกในครรภ์ และให้พลังงานที่คุณต้องการในการออกกำลังกาย

ร่างกายจะมีความร้อนสูงมากกว่าปกติเมื่อคุณออกกำลังกาย คุณจึงควรถือขวดน้ำติดมือไปด้วย เพื่อจะได้ดื่มขณะออกกำลังกาย หรือหลังจากออกกำลังกาย โดยคุณควรดื่มน้ำให้ได้ 2 ลิตร หรือประมาณ 8 แก้วในแต่ละวัน

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • มาร่วมเดินทางไปกับเรา
  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

2 reviews

วันพุธ, 17 พฤษภาคม 2017 - 19:11

Vasika

4 out of 4 people found this review helpful

วันพุธ, 17 พฤษภาคม 2017 - 19:11

Vasika

1 out of 3 people found this review helpful