Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
เมื่อกลับบ้านแล้ว – คุณควรทำอย่างไร?

เมื่อกลับบ้านแล้ว – คุณควรทำอย่างไร?

(0 ทบทวน)

คุณแทบทนไม่ไหวที่จะพาลูกกลับบ้าน แต่คุณก็ยังมีคำถามมากมาย เช่น คุณจะเป็นแม่ที่ดีได้ไหม? คุณจะจัดการสิ่งต่างๆ ตั้งแต่การซื้อของ ทำความสะอาด แล้วการดูแลลูก กระทั่งความสัมพันธ์ทางเพศ?

วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 23rd, 2018

คุณจะจัดการสิ่งต่างๆ ทั้งหลายได้อย่างไร ตั้งแต่การไปซื้อของ การทำความสะอาด แล้วการดูแลลูกอีกล่ะ? และคุณจะทำอย่างไรกับเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศ?

เมื่อกลับบ้านแล้ว – คุณควรทำอย่างไร?

ในโรงพยาบาล จะมีคนดูแลลูกให้คุณ ในขณะที่คุณอาบน้ำ หรือตอนที่คุณกำลังหลับ ถ้าคุณมีปัญหาอะไร แม้เพียงเล็กน้อย คุณก็สามารถขอความช่วยเหลือได้ แต่เมื่อคุณกลับไปที่บ้าน สิ่งเหล่านี้ก็เปลี่ยนไป! เวลาของคุณจะหมดไปกับการดูแลลูก จัดการงานในบ้าน และชีวิตครอบครัว สิ่งที่จะช่วยให้คุณผ่านช่วงเวลาที่มีความสำคัญ และเต็มไปด้วยความรู้สึกต่างๆ นี้ไปได้ก็คือ การจัดระเบียบนิดๆ หน่อยๆ การปล่อยวางในบางเรื่อง และการมีอารมณ์ขันเล็กๆ น้อยๆ โดยคุณอาจทำตามแนวทางต่างๆ ดังต่อไปนี้

เมื่อกลับบ้านแล้ว – คุณควรทำอย่างไร?

เคล็ดลับ 4 ข้อ เพื่อช่วยสร้างความประทับใจเมื่อกลับมาบ้าน

1. จัดเตรียมการเดินทาง และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆให้เรียบร้อยก่อนที่คุณแม่และลูกน้อยจะกลับบ้าน คงเป็นเรื่องดีถ้าเราจะเตรียมข้าวของเครื่องใช้ของลูกน้อยให้พร้อมเมื่อได้เวลาออกจากโรงพยาบาล แต่ไม่ต้องกังวล สามีของคุณจะช่วยจัดการสิ่งเหล่านั้นได้ และคุณมั่นใจได้เลยว่า เขาจะทำสิ่งเหล่านั้นอย่างสุดฝีมือ
2. จัดเตรียมอาหารเก็บไว้ในตู้เย็น ให้พอกับการรับประทานสองถึงสามวัน เพราะคุณคงไม่อยากออกไปซื้อของต่างๆ เมื่อคุณกลับบ้าน แล้วอย่าลืมเตรียมของใช้ต่างๆ สำหรับเด็กทารก เช่น ผ้าอ้อม เสื้อผ้า สบู่เด็ก แชมพูสำหรับทารก ฯลฯ ให้พร้อม แต่ถ้ายังขาดของบางอย่าง คุณก็ควรขอให้เพื่อนช่วยซื้อให้ หรือใช้บริการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่ที่เพิ่งกลับบ้านในช่วงสองถึงสามสัปดาห์แรก
3. ใช้เวลากับลูกเพื่อให้เค้าได้รู้จักกับบ้านใหม่ของเขา ห้องนอนของเขา และห้องของคุณ มันเป็นเวลาแสนพิเศษที่จะมีความสุขด้วยกัน
4. อย่าลืมพักผ่อน! แบ่งหน้าที่ให้สามี แม่ หรือเพื่อนสนิทของคุณเตรียมอาหาร ดูแลลูกคนอื่นๆ ของคุณ หรือทำงานบ้านให้คุณ เพราะคุณจำเป็นต้องพักผ่อนให้เพียงพอ!

เคล็ดลับเมื่อกลับมาบ้าน

การมีลูกทำให้ชีวิตประจำวันของคุณเปลี่ยนไป แต่มันก็ไม่ได้เป็นเหตุผลที่ทำให้คุณไม่ดูแลตัวเอง คุณควรมีเวลาสำหรับตัวเองในแต่ละวัน ช่วงเวลาแค่เพียง 10 นาทีในบางช่วงเวลาของวัน จะช่วยให้คุณได้พักสมองและปล่อยใจให้โล่ง

เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณรู้สึกว่าคุณสามารถรับมือกับทุกอย่างได้ก็คือ การจัดลำดับความสำคัญ และการมอบหมายงาน เพราะความจริงก็คือ คุณไม่สามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง การทำแบบนี้ไม่ได้ทำให้คุณเสียแชมป์ของการเป็นคุณแม่ที่สมบูรณ์แบบ แต่มันจะช่วยให้คุณได้พักฟื้นจากการคลอดบุตร และช่วยให้จิตใจสงบ เมื่อคุณต้องแบกรับความรับผิดชอบใหม่ๆ

เคล็ดลับเล็กๆ อีกข้อหนึ่งก็คือ การลดเวลาการเยี่ยม หรือปฏิเสธคนที่มาเยี่ยมหากคุณรู้สึกอ่อนเพลียเกินไป เพื่อนและครอบครัวของคุณจะเข้าใจคำขอนี้อย่างแน่นอน!

คุณไม่ควรรู้สึกผิด เมื่อคุณรู้สึกว่าคุณไม่มีเวลา หรือเมื่อคุณเกิดภาวะซึมเศร้าหลังการคลอดบุตร เพราะสิ่งเหล่านี้มักเกิดกับคุณแม่เกือบทุกคน อย่าลังเลที่จะขอคำแนะนำ หรือความช่วยเหลือจาก พยาบาล หรือแพทย์ สามี หรือเพื่อนที่มีบุตรแล้ว

เมื่อกลับบ้านแล้ว – คุณควรทำอย่างไร?

การมีประจำเดือน และการมีเพศสัมพันธ์

เมื่อกลับบ้าน คุณอาจพบกับข้อสงสัยอื่นๆ อีกมากมาย ร่างกายของคุณเปลี่ยนแปลงไป และต้องการเวลาก่อนที่จะกลับมาสู่ภาวะปกติ การมีเลือดออก หรือการมีน้ำคาวปลาเป็นเรื่องปกติ และจะหายไปในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ถ้าคุณรู้สึกเจ็บ และ/หรือมีไข้ หรือมีแผลที่ช่องคลอด หรือคลอดลูกด้วยการผ่าคลอดแล้วมีความรู้สึกปวด ขอให้คุณแจ้งกับสูตินรีแพทย์ที่ดูแลคุณ

“การกลับมามีประจำเดือนอีกครั้ง” มักเป็นสิ่งที่น่ารำคาญ แต่มันก็เป็นธรรมชาติ การกลับมามีประจำเดือนหลังการคลอดบุตรจะเกิดขึ้นเมื่อฮอร์โมนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะเกิดขึ้นใน 6 สัปดาห์หลังการคลอดบุตร หรืออาจช้ากว่านั้นถ้าคุณเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ (ประมาณ 3 เดือน)

หลังจากคลอดบุตรแล้ว 6 สัปดาห์ เป็นเวลาที่ควรเริ่มดูแลอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอก สูตินรีแพทย์ที่ดูแลคุณอาจกำหนดให้คุณไปพบ 1 หรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ คุณควรรอจนคุณเข้ารับการดูแลครบตามที่สูตินรีแพทย์กำหนด ก่อนจะกลับมาเริ่มกิจกรรมทางกายอื่นๆ

สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ โดยทั่วไปแล้วจะแนะนำให้มีเพศสัมพันธ์ได้หลังจากคลอดบุตรแล้ว 2-3 สัปดาห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณมีแผลบริเวณช่องคลอด คุณควรขอคำแนะนำจากสูตินรีแพทย์ที่ดูแลคุณเรื่องการคุมกำเนิด เช่นเดียวกับเรื่องการออกกำลังกาย คุณควรใจเย็นอีกนิด ตอนนี้ สิ่งที่ควรทำก็คือ การนวด และการสัมผัสอย่างอ่อนโยนเท่านั้น

ความคิดเห็น
พอลลีน, คุณแม่ของเลโอนาร์ต

“สามีและฉันจะใช้ช่วงเวลาก่อนห้าทุ่มเป็นส่วนใหญ่ ในการป้อนนมลูก เพื่อจะได้เข้านอนเร็ว และผ่อนคลาย การนวด การสัมผัสอย่างอ่อนโยนภายใต้ผ้าห่ม... เป็นเรื่องที่วิเศษมากสำหรับการผ่อนคลายความเครียดในแต่ละวัน ความต้องการของพวกเรากลับมาอีกครั้งตามธรรมชาติเมื่อเวลาผ่านไป 2-3 สัปดาห์หลังจากที่ฉันคลอดบุตร”

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับโภชนาการในแต่ละช่วงวัย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน