Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
เมนูห้ามพลาดพร้อมปริมาณสารอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

เมนูห้ามพลาดพร้อมปริมาณสารอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

(1 ทบทวน)

ช่วงตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาที่คุณแม่ต้องใส่ใจเรื่องอาหารเป็นพิเศษ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อย รวมทั้งเพื่อดูแลสุขภาพร่างกายให้คุณแม่แข็งแรงตลอดช่วงตั้งครรภ์

วันพุธ, มิถุนายน 27th, 2018

วันนี้เราคัดสรรเมนูที่รวมส่วนประกอบของอาหารที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งคุณแม่สามารถทำเองได้ไม่ยาก หรือจะฝากคุณพ่อบ้านจัดเตรียมให้ก็ไม่เกินความสามารถว่าที่คุณพ่อแน่นอน

เมนูห้ามพลาดพร้อมปริมาณสารอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

สลัดเต้าหู้ถั่วแระสาหร่ายญี่ปุ่น...อุดมด้วยโฟเลตและแคลเซียม เพื่อโครงสร้างร่างกายที่สมบูรณ์

สลัดสไตล์ญี่ปุ่นเมนูนี้อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรพลาด ส่วนผสมของสาหร่ายวากาเมะ และถั่วแระเป็นแหล่งของโฟเลตที่ดีเยี่ยม

อีกทั้งคุณแม่ยังได้เสริมโปรตีนและแคลเซียมจากเต้าหู้และน้ำสลัดงา เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณแม่ได้โฟเลตอย่างเต็มที่คือ การรับประทานผักผลไม้หรือธัญพืชแบบสดๆ หรือผ่านความร้อนให้น้อยที่สุด เพราะความร้อนทำให้โฟเลตในอาหารสูญเสียไปมากถึงร้อยละ 60-90 เมนูสลัดเต้าหู้ถั่วแระสาหร่ายญี่ปุ่นซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ความร้อนมากในการเตรียม จึงเป็นเมนูสำคัญที่ช่วยให้คุณแม่ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่

ปริมาณสารอาหารสำคัญต่ออาหาร 1 ที่ (180 กรัม):
• โฟเลต 169 มคก. (28% THDRI)*
• แคลเซียม 728 มก. (91% THDRI)*
• โปรตีน 23 ก. (30% THDRI)*

ตับหมูผัดพริกหวาน...ช่วยให้ห่างไกลโลหิตจาง ลูกมีพัฒนาการสมบูรณ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องการธาตุเหล็กมากถึงวันละ 45 มิลลิกรัม ดังนั้น ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่จึงควรรับประทานอาหารที่เป็นแหล่งของธาตุเหล็กให้ได้สัปดาห์ละ 2-3 วัน ลองเมนูที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กอย่าง “ตับหมูผัดพริกหวาน” ที่มาพร้อมกับสีสันที่สวยงาม ช่วยให้เมนูตับน่ารับประทานยิ่งขึ้น ให้คุณแม่เลือกใช้ตับหมูที่สดและสะอาด ความพิเศษของตับหมูคือ ตับหมูมีธาตุเหล็กมากกว่าตับไก่และตับวัวมากกว่า 2 เท่า แถมยังมีโคเลสเตอรอลน้อยกว่าตับไก่อีกด้วย เมื่อนำตับหมูหั่นสไลด์มาผัดรวมกับหอมใหญ่และพริกหวานหลากสีซึ่งเป็นแหล่งของวิตามินซี ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น เพียงเท่านี้คุณแม่ก็จะได้เมนูตับหน้าตาดีที่ช่วยเพิ่มธาตุเหล็กให้คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว

ปริมาณสารอาหารสำคัญต่ออาหาร 1 ที่ (105 กรัม):
• ธาตุเหล็ก 25 มก.
• วิตามินซี 88 มก. (104% THDRI)*
• โปรตีน 21 ก. (27% THDRI)*

เมนูห้ามพลาดพร้อมปริมาณสารอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ปลาดุกย่าง สะเดาน้ำปลาหวาน...คุณแม่สบายท้อง สมองลูกได้โอเมก้า

อยากเสริมกรดไขมันโอเมก้า แต่เบื่อเมนูปลาแซลมอนแล้ว ลองหันกลับมามองเมนูปลาไทยที่ให้ประโยชน์ไม่แพ้ปลาทะเลน้ำลึกอย่าง เมนูปลาดุกย่าง กันบ้าง ปลาดุก เป็นปลาน้ำจืดที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงติดอันดับต้นๆ ในบรรดาปลาน้ำจืดของไทย นอกจากนี้ยังมีโอเมก้า 6 มากกว่า โอเมก้า 3 ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับคำแนะนำอีกด้วย ส่วนเครื่องเคียงของเมนูปลาดุกย่างอย่าง สะเดา ก็เป็นพืชพื้นบ้านที่ให้ประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์เช่นกัน มีคุณสมบัติทางยาช่วยให้คุณแม่เจริญอาหาร ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน สะเดายังเป็นผักที่เป็นแหล่งของแคลเซียมซึ่งมีปริมาณสูงกว่าตำลึงเกือบ 3 เท่าอีกด้วย

ปริมาณสารอาหารสำคัญต่ออาหาร 1 ที่ (142 กรัม):
• โอเมก้า-3 232 มก.
• โอเมก้า-6 598 มก.
• แคลเซียม 132 มก. (17% THDRI)*
• โปรตีน 25 ก. (32% THDRI)*

เมนูอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ควรมีการปรับเปลี่ยนเป็นประจำ เพื่อให้ได้สารอาหารที่หลากหลายและครบถ้วน แต่ถ้าเริ่มหิวแล้ว ลองเลือกเมนูแนะนำเหล่านี้มาเสิร์ฟสารอาหารดีๆ ให้ร่างกายตัวเองและลูกน้อยกันได้เลยค่ะ
หมายเหตุ *ร้อยละของปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันที่แนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ (THDRI)

อ้างอิงข้อมูล: http://www.foodnetworksolution.com/ USDA Nutrient database / กรมอนามัย. “แคลเซี่ยม เหล็ก และไอโอดีน ในอาหารสำคัญอย่างไร”/ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. 2558. “คู่มือส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการ_ในคลินิกฝากครรภ์” / Institute of Nutrition, Mahidol University 2007 / กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “กรดไขมันโอเมก้า-3 ในสัตว์น้ำ” / มติชน 2559“‘ปลาไทย’ โอเมก้าสูง กิน ‘เป็น’ แล้ว ‘ดี’” ฉบับวันที่ 30 มิถุนายน 2559 / หมอชาวบ้าน 2554 “โอเมก้า ๓ และ โอเมก้า ๖” / Rama Channel 2015 “`สะเดา` หวานเป็นลมขมเป็นยา”

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • มาร่วมเดินทางไปกับเรา
  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

1 ทบทวน

จันทร์, 3 กันยายน 2018 - 11:53

สมฤดี

2 out of 2 people found this review helpful