Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

สารอาหารจำเป็นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

(0 ทบทวน)

การดูแลโภชนาการที่ถูกต้อง ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้รับสารอาหารสำคัญอย่างครบถ้วน ช่วยส่งเสริมพัฒนาการที่ดีของทารกในครรภ์

อังคาร, มกราคม 30th, 2018

สารอาหารจำเป็นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

1. โฟเลตในช่วงตั้งครรภ์ 1-90 วัน (0-3 เดือน)

การตั้งครรภ์ในช่วงนี้ คุณแม่มักมีอาการท้องผูก ควรเสริม โฟเลต ด้วยการทานผักใบเขียว เช่น ผักตระกูลกะหล่ำปลี ,    บรอคโคลี อะโวคาโด พืชตระกูลถั่วต่างๆ และผลไม้บางชนิด เช่น ส้ม มะละกอ เพราะโฟเลต นั้น เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญในช่วงต้นของการตั้งครรภ์ ช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดความผิดปกติของท่อระบบประสาท และภาวะความผิดปกติแต่กำเนิด พร้อมกับดื่มน้ำ และดื่มนมที่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย LGG ให้มากขึ้น

สารอาหารจำเป็นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

2. แคลเซียม และธาตุเหล็กในช่วงตั้งครรภ์ 91 -180 วัน (3 - 6 เดือน)

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงนี้ ควรเสริมสารอาหาร ด้วยการเน้นแคลเซียม และธาตุเหล็กเป็นหลัก เพราะธาตุเหล็กนั้นสำคัญมากต่อการแบ่งเซลล์กระดูก การสร้างเม็ดเลือดแดง การพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย และช่วยการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ดียิ่งขึ้น โดยคุณแม่ตั้งครรภ์ควรทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น เนื้อสัตว์ ผักใบเขียว และถั่วต่างๆ ในปริมาณที่เหมาะสม

สารอาหารจำเป็นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

3. แคลเซียม และโปรตีนในช่วงตั้งครรภ์ 181 - 270 วัน (6- 9 เดือน)

โค้งสุดท้ายของการตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องเน้นการเสริมสารอาหาร อย่างแคลเซียม และโปรตีน เป็นพิเศษ เพราะต้องใช้ในการสร้างกระดูกและฟันของทารกในครรภ์ คุณแม่จึงควรจะทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงมากขึ้นกว่าเดิม โดยรับประทานวันละ 1,000-1,300 มิลลิกรัม ซึ่งมีส่วนช่วยลดการเกิดตะคริวที่มักเกิดในช่วงตั้งครรภ์ รวมทั้งทาน DHA ที่ได้จากพวกปลาทะเล อาหารเสริม หรือนมที่เสริม DHA ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาเซลล์สมองของลูกน้อยได้ดีอีกทั้งยังมีส่วนช่วยลดการเกิดตะคริว ที่มักเกิดในช่วงตั้งครรภ์ในระยะนี้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับโภชนาการในแต่ละช่วงวัย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน