Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X

การออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์

(1 ทบทวน)

แม้การตั้งครรภ์จะทำให้พลังงานลดลง แต่การออกกำลังกายปานกลางจะช่วยดูแลน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม ลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ทั้งยังเป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการคลอดลูก

จันทร์, กุมภาพันธ์ 26th, 2018

แต่หากคุณมีภาวะครรภ์เสี่ยง แพทย์อาจห้ามไม่ให้ทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายใดๆ ดังนั้นคุณจึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนวางแผนออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะหากเป็นการออกกำลังกายที่คุณไม่เคยทำมาก่อนการตั้งครรภ์

การออกกำลังกายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

รูปแบบการออกกำลังกายที่ไม่เหมาะสำหรับช่วงตั้งครรภ์

กีฬาทุกชนิดที่มีความเสี่ยงของการหกล้ม หรือการได้รับบาดเจ็บ เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล วอลเลย์บอล ขี่ม้า สเก็ต หรือสกี เป็นต้น ซึ่งเป็นกีฬาไม่เหมาะสมตลอดช่วงการตั้งครรภ์ รวมทั้งกีฬาหรือกิจกรรมที่มีการต่อสู้ เช่น ยูโด มวย หรือกิจกรรมที่มีแรงกระแทกหนักๆ เช่น การเต้นแอโรบิกแรงๆ

เทคนิคการออกกำลังกายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

การออกกำลังกายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ขณะออกกำลังกาย ไม่ควรปล่อยให้อัตราการเต้นของหัวใจเกิน 140 ครั้งต่อนาที และพยายามเลือกกิจกรรมที่คุณสามารถกำหนดระดับความหนักเบาได้ด้วยตัวของ เช่น เดิน ว่ายน้ำ และโยคะ (หลังช่วงไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ ควรมีการปรับท่าโยคะให้มีความนุ่มนวลขึ้น) การเล่นโยคะ คุณแม่อาจเลือกคลาสโยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ เพราะจะประกอบไปด้วยท่าโยคะที่เหมาะสมสำหรับช่วงตั้งครรภ์

คุณอาจออกกำลังกายเองได้ที่บ้าน โดยศึกษาท่าออกกำลังกายที่เหมาะสมจากสื่อต่างๆ เช่น คลิปวิดิโอการออกกำลังกายสำหรับหญิงตั้งครรภ์

กุญแจสำคัญสำหรับการออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์คือ การรับฟังการตอบสนองจากร่างกาย หากคุณรู้สึกเจ็บ อุณหภูมิร่างกายสูงมาก คลื่นไส้ หรือหายใจถี่มากๆ คุณควรหยุดออกกำลังกายทันที

กินอาหารว่างที่มีประโยชน์ก่อนออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง เช่น กล้วย 1 ลูก จะช่วยให้คุณมีพลังงานพร้อมสำหรับการออกกำลังกาย สวมชุดออกกำลังกายที่สบาย ไม่รัดแน่นเกินไป เลือกเสื้อชั้นในออกกำลังกายสำหรับหญิงครรภ์ ซึ่งจะช่วยสร้างความกระชับได้อย่างเหมาะสม ไม่รู้สึกอึดอัดจนเกินไป

สุดท้ายแล้ว ขอให้คุณแม่มีความสุขกับการออกกำลังกาย การออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟิน ให้คุณพร้อมเป็นว่าที่คุณแม่มือใหม่ที่มีความสุข

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • มาร่วมเดินทางไปกับเรา
  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

1 ทบทวน

วันศุกร์, 9 มีนาคม 2018 - 10:56

ซอฟียะห์

1 out of 1 people found this review helpful