Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X

อาหารที่ควรรับประทานระหว่างตั้งครรภ์

(0 ทบทวน)

การเลือกรับประทานอาหารอย่างชาญฉลาดระหว่างตั้งครรภ์จะช่วยให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรงในอนาคต เพราะร่างกายของคนที่กำลังจะเป็นคุณแม่กำลังทำงานที่มหัศจรรย์ที่สุดในโลก นั่นคือการสร้างชีวิตใหม่

อังคาร, มีนาคม 21st, 2017

สุขภาพของลูกขึ้นอยู่กับอาหารที่คุณรับประทาน

สำรวจ: สุขภาพของลูกขึ้นอยู่กับอาหารที่คุณรับประทาน
การเลือกรับประทานอาหารอย่างชาญฉลาดในขณะที่คุณกำลังตั้งครรภ์จะช่วยให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรงในอนาคต

ร่างกายของคนที่กำลังจะเป็นคุณแม่กำลังทำงานที่มหัศจรรย์ที่สุดในโลก นั่นคือการสร้างชีวิตใหม่ ทารกที่กำลังเจริญเติบโตในครรภ์พึ่งพาคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเขาต้องการใช้ในการเจริญเติบโตและพัฒนา นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมอาหารที่คุณรับประทาน หรือหลีกเลี่ยงการรับประทานในระหว่าง 9 เดือนนี้จึงมีความสำคัญกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ซึ่งผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่ายีนหรือรหัสพันธุกรรมที่คุณถ่ายทอดให้ลูกเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่อาหารที่คุณรับประทานตอนนี้ส่งผลกับน้ำหนักแรกคลอดของลูก รวมทั้งสุขภาพของลูกเมื่อพวกเขาเจริญเติบโตขึ้นด้วย

ทำไมอาหารที่คุณรับประทานจึงเป็นสิ่งสำคัญ

นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำทั้งหลายล้วนมีความเห็นตรงกันว่าโภชนาการและภาวะแวดล้อมในช่วง 1,000 วันแรกของชีวิต คือตั้งแต่ปฏิสนธิไปจนถึงอายุครบสองขวบ มีความสำคัญต่อสุขภาพของเด็กในช่วงต่อมาของชีวิต ดร.ซานจีฟ แกงกูลี่ (Dr. Sanjeev Ganguly) กุมารแพทย์และหัวหน้าแผนก Medical Affair ของ Nestle Nutrition อธิบายว่า “เราสามารถตั้งโปรแกรมเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อภาวะต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับลูกในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น ความอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด” “การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพในขณะตั้งครรภ์จะช่วยบำรุงร่างกายของคุณ และช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารที่ต้องการสำหรับการเจริญเติบโต และพัฒนาการที่ดีได้อย่างครบถ้วน”

แม้ว่าการให้สารอาหารที่ลูกต้องการทั้งหมดอย่างครบถ้วน จะฟังดูเหมือนเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่มาก แต่ข่าวดีก็คือมันไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก แม้ว่าการได้รับสารอาหารครบถ้วนตามคำแนะนำด้านโภชนาการสำหรับหญิงตั้งครรภ์บางคนจะเป็นสิ่งที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก แต่ในหลายๆ คนก็เพียงแค่ปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อยจากอาหารที่รับประทานตามปกติเท่านั้น

รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ

ในขณะที่ตั้งครรภ์ ความต้องการทางโภชนาการของคุณจะเปลี่ยนไป เพราะคุณต้องการอาหารสำหรับบำรุงลูกในครรภ์พร้อมไปกับบำรุงร่างกายของคุณเอง ดร.แกงกูลี่ อธิบายว่า “คุณต้องการสารอาหารที่สำคัญเพิ่มขึ้นประมาณ 50% เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเจริญเติบโต และพัฒนาการของทารกในครรภ์” “สารอาหารที่สำคัญหลายตัว เช่น กรดโฟลิก สังกะสี วิตามินเอ และวิตามินบี 12 จะช่วยพัฒนาระบบประสาทของทารก”

การรับประทานอาหารที่เหมาะสมจะช่วยให้ร่างกายที่กำลังเปลี่ยนแปลงของคุณ สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับลูก สิ่งสำคัญก็คือ มันจะช่วยให้ลูกน้อยของคุณได้รับทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาต้องการเพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ดี การได้รับสารอาหารที่เหมาะสมจะช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกัน อวัยวะ กระดูก ดวงตา และอื่นๆ อีกมากมาย

ดร.แกงกูรี่ ยังกล่าวอีกว่า “อาหารที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการในทุกๆ คำที่คุณกิน คือการป้อนอาหารที่ดีให้กับลูกที่กำลังเจริญเติบโต และช่วยให้เขามีสุขภาพที่ดีในอนาคต” แต่อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการนี้ไม่ได้หมายถึง “อาหารเพื่อสุขภาพ” หรืออาหารที่หายาก เพราะเพียงแค่การปรับเปลี่ยนอาหารเพียงเล็กน้อย ก็ได้อาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น การรับประทานอาหารเช้าที่ประกอบด้วยไข่ และซีเรียลเสริมสารอาหาร ก็ช่วยให้คุณได้รับสังกะสีที่เป็นแร่ธาตุซึ่งช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และโปรตีนที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างสิ่งจำเป็นต่างๆ มากมาย ตั้งแต่เอนไซม์ ไปจนถึงสารแอนตี้บอดี้ หรือสารภูมิคุ้มกันของร่างกาย การดื่มนมหนึ่งแก้ว หรือโยเกิร์ตหนึ่งถ้วยจะช่วยให้คุณได้รับแคลเซียม ซึ่งจะทำงานร่วมกับวิตามินดีเพื่อการเสริมสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง ขนมปังปิ้งที่ทำจากโฮลเกรนเพียงหนึ่งหรือสองแผ่นจะให้ใยอาหารและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญสำหรับคุณและทารก หรือการรับประทานเนื้อสัตว์ หรือชีสจะช่วยเพิ่มปริมาณการบริโภคโปรตีนให้กับคุณ

ควบคุมน้ำหนักตัวของคุณ

ในอดีตมีผู้กล่าวว่า “หญิงตั้งครรภ์ต้องรับประทานอาหารสำหรับคนสองคน” ทั้งที่จริงๆ แล้ว คุณไม่จำเป็นต้องได้รับพลังงานเพิ่มขึ้นในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ถ้าคุณมีน้ำหนักตัวเหมาะสมเมื่อเริ่มตั้งครรภ์ คุณจะต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นเพียงวันละ 340 แคลอรีในช่วงไตรมาสที่สอง และ 450 แคลอรีสำหรับไตรมาสที่สามของการตั้งครรภ์ หรือเทียบเท่าการรับประทานแซนด์วิช พร้อมนมครึ่งแก้ว และแอปเปิลหนึ่งผล ดร.แกงกูลี่ (Dr. Ganguly) ได้อธิบายว่า “การกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และการมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสมในขณะตั้งครรภ์ อาจเป็นสิ่งบ่งชี้สำคัญที่คุณสามารถช่วยให้ลูกมีสุขภาพดีตั้งแต่แรกเกิดไปจนโต

คุณจึงควรตรวจเช็คให้น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และคอยควบคุมน้ำหนักระหว่างตั้งครรภ์ โดยทั่วไปบุคลากรทางการแพทย์จะใช้ค่าดัชนีมวลกาย (Body Mass Index, BMI) ในการประเมินน้ำหนักที่เหมาะสม เพราะเป็นค่าที่ได้จากการใช้ทั้งน้ำหนักและส่วนสูงของคุณในการคำนวณ คุณควรคำนวณดัชนีมวลกาย และเทียบกับตารางด้านล่างเพื่อประเมินว่าน้ำหนักของคุณควรเพิ่มขึ้นเท่าไรในขณะตั้งครรภ์ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสม จะช่วยลดโอกาสที่ทารกจะมีขนาดตัวเล็ก (จากการที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นน้อยเกินไป) หรือตัวโตเกินไป (จากการที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นมากเกินไป)

ดร.แกงกูลี่ (Dr. Ganguly) ได้กล่าวย้ำว่า “พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เหมาะสมของคุณ จะช่วยให้ลูกมีสุขภาพดีต่อเนื่องไปจนกระทั่งเขาโตเป็นผู้ใหญ่” “ดังนั้น คุณจึงควรเลือกรับประทานอาหารอย่างชาญฉลาด และให้อาหารที่ดีที่สุดกับลูกตั้งแต่เริ่มต้นชีวิต”

5 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้ลูกน้อยของคุณเริ่มต้นชีวิตอย่างมีสุขภาพดี

1. ทำตัวคุณให้สุขภาพดี – ใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉงทุกวัน ควบคุมน้ำหนักตัว ไม่สูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และรับประทานอาหารที่สมดุลเหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย

2. รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร – ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการรับประทานวิตามินรวมและแร่ธาตุในระหว่างที่คุณตั้งครรภ์

3. ไม่รับประทานอาหารมากเป็นสองเท่า – ถ้าน้ำหนักตัวคุณอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม คุณก็ไม่จำเป็นต้องกินอาหารเพิ่มในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ และกินอาหารเพิ่มเพียงวันละ 340-450 แคลอรี ในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์

4. ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากเกินไป – การได้รับคาเฟอีนมากเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงของการแท้งบุตร จึงควรควบคุมปริมาณชาและกาแฟที่ดื่ม

5. รับประทานอาหารที่มีสารอาหารสูง – เลือกเนื้อแดง ผักใบเขียว และถั่ว เพื่อให้ได้ธาตุเหล็ก ที่ช่วยพัฒนาไขสันหลัง สมอง และเซลล์เม็ดเลือดแดงของลูก เลือกไข่ เนื้อสัตว์ ธัญพืชเต็มเมล็ด และซีเรียลที่มีการเสริมสารอาหารต่างๆ เพื่อให้ได้สังกะสี ที่ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของลูก เลือกนมและผลิตภัณฑ์นมเพื่อให้ได้แคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกที่แข็งแรง

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับโภชนาการในแต่ละช่วงวัย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน