Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X

ปัญหาสุขภาพช่วงตั้งครรภ์และวิธีรับมือด้วยการกินอาหาร

(0 ทบทวน)

การตั้งครรภ์เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับผู้หญิงทุกคน ถึงอย่างนั้นคุณควรรับรู้ถึงปัญหาสุขภาพที่มักเกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์พร้อมวิธีรับมือเพื่อช่วยให้คุณมีความสุขกับการตั้งครรภ์

วันพฤหัส, มีนาคม 8th, 2018

อาการอยากอาหาร

ปัญหาสุขภาพช่วงตั้งครรภ์ และวิธีรับมือด้วยการกินอาหาร

ถึงแม้ไม่มีใครรู้สาเหตุของภาวะอยากอาหารบางชนิดเป็นที่แน่ชัด แต่ก็มีแม่ๆ จำนวนไม่น้อยที่มีอาการเหล่านี้ ชนิดของอาหารที่อยากกินมีได้ตั้งแต่ แตงโม ช็อกโกแลต หรือแม้แต่ ซอสร้อนๆ บนไอศกรีม
วิธีรับมือกับอาการอยากอาหาร
● อย่าหงุดหงิด เพราะอาการนี้เป็นอาการปกติของหญิงตั้งครรภ์
● กินอาหารนั้นในปริมาณที่พอเหมาะ และกินอาหารอื่นควบคู่ไปด้วย

ปัญหาสุขภาพช่วงตั้งครรภ์ และวิธีรับมือด้วยการกินอาหาร

อาการแพ้ท้อง

อาการคลื่นไส้ อาเจียนเป็นอาการที่พบในหญิงตั้งครรภ์หลายๆ คน โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรก สาเหตุของอาการนี้ยังไม่รู้แน่ชัด แต่อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรือจากภาวะน้ำตาลในเลือดลดต่ำลงในช่วงแรกของการตั้งครรรภ์ อาการนี้มักเกิดขึ้นในตอนเช้า แต่ก็สามารถเกิดได้ในช่วงเวลาใดของวันก็ได้

วิธีรับมือกับอาการแพ้ท้อง

กินอาหารมื้อเล็กๆ
● เลือกอาหารที่มีประโยชน์ และกินในปริมาณน้อยๆ เหมือนอาหารว่าง
● หลีกเลี่ยงสิ่งที่สามารถกระตุ้นอาการแพ้ท้อง เช่น อาหารที่มีกลิ่นแรง น้ำหอม และควันบุหรี่ เพราะประสาทการรับรู้กลิ่นของคุณจะมีความไวมากขึ้น
● กินอาหารรสอ่อนๆ แทนอาหารรสเผ็ดร้อน กินอาหารว่างมื้อเล็กๆ ก่อนนอน และหลังตื่นนอน เช่น ขนมปังปิ้งหรือแครกเกอร์รสเค็ม
● กินยาบำรุงครรภ์ต่างๆ พร้อมหรือหลังมื้ออาหาร
● หากมีอาการคลื่นไส้รุนแรง ควรปรึกษาแพทย์

ปัญหาสุขภาพช่วงตั้งครรภ์ และวิธีรับมือด้วยการกินอาหาร

อาการท้องผูก

ฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นตอนตั้งครรภ์ส่งผลให้กล้ามเนื้อลำไส้ใหญ่คลายตัว และทำให้อาหารเคลื่อนที่ผ่านลำไส้ช้าลง และทารกในครรภ์ยังกดทับลำไส้ ทำให้การเคลื่อนตัวของลำไส้ช้าลง อาหารจึงตกค้างอยู่ในระบบทางเดินอาหารนานขึ้น

วิธีรับมือกับอาการท้องผูก

ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็น น้ำเปล่า ชาที่สกัดเอาคาเฟอีนออก น้ำลูกพรุน นม ซุปต่างๆ หรือการกินผักและผลไม้ที่มีน้ำมากอย่าง เซเลอรี บลูเบอร์รี หรือแตงโมก็สามารถช่วยได้เช่นกัน
● กินอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืชโฮลเกรน
● เคลื่อนไหวร่างกาย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การเดินก็ช่วยให้ลำไส้เคลื่อนไหวได้ดี

ปัญหาสุขภาพช่วงตั้งครรภ์ และวิธีรับมือด้วยการกินอาหาร

อาการข้อเท้าบวม

ผลข้างเคียงอย่างหนึ่งที่เกิดจากการตั้งครรภ์คือ ข้อเท้าบวม สาเหตุเกิดจากการที่ร่างกายของคุณกำลังสะสมของเหลวเอาไว้สำหรับตัวคุณเองและตัวทารก การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนก็อาจทำให้เกิดอาการบวมได้เช่นกัน อาการข้อเท้าบวมมักสังเกตได้ชัดในช่วงเย็นของวัน โดยเฉพาะเมื่อคุณยืนมาตลอดทั้งวัน

วิธีรับมือกับอาการข้อเท้าบวม

ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ
● หมั่นพักขา ยกขาให้สูง
● ไม่สวมรองเท้าที่รัดแน่นจนเกินไป
หากเท้าบวมมากจนน่าเป็นกังวล ควรปรึกษาแพทย์

ปัญหาสุขภาพช่วงตั้งครรภ์ และวิธีรับมือด้วยการกินอาหาร

อาการกรดไหลย้อน

กรดไหลย้อน เป็นอาการแสบร้อนช่วงกลางอก ซึ่งอาจเกิดจากน้ำหนักตัวของทารกกดทับบริเวณกระเพาะอาหารและลำไส้ของคุณ กรดในกระเพาะอาหารจึงถูกบีบขึ้นมายังหลอดอาหาร และกล้ามเนื้อส่วนบนสุดของหลอดอาหารก็เกิดการคลายตัว ทำให้เกิดอาการแสบร้อนที่เราเรียกกันว่า อาการกรดไหลย้อน
วิธีรับมือกับอาการกรดไหลย้อน
● กินอาหารมื้อเล็กๆ แต่บ่อยๆ และค่อยๆกินอย่างช้าๆ
● หลีกเลี่ยงอาหารเผ็ด อาหารมันๆ
● ควรเว้นระยะเวลาหลังการกินอาหารอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ก่อนการนอน
ควรปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการกินยาลดกรด เพราะยาหลายชนิดมีโซเดียมสูง

ปัญหาสุขภาพช่วงตั้งครรภ์ และวิธีรับมือด้วยการกินอาหาร

การกินอาหารมังสวิรัติ

คุณแม่สามารถกินอาหารมังสวิรัติ หรืออาหารเจได้อย่างปลอดภัยในช่วงตั้งครรภ์ หากรู้จักเลือกโปรตีนที่มีคุณภาพสูง และจัดความสมดุลในการกินอาหารกลุ่มธัญพืชโฮลเกรน ผัก ผลไม้ และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ

เทคนิคการกินมังสวิรัติให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน

● ปรึกษาแพทย์ เพื่อเสริมวิตามินบำรุงครรภ์อย่างวิตามินบี12 วิตามินดี กรดโฟลิก เหล็ก แคลเซียม และสังกะสี เพื่อป้องกันการขาดสารอาหารเหล่านี้ที่มีอยู่น้อยในอาหารมังสวิรัติ
● หากคุณวางแผนที่จะกินเจ หรือมังสวิรัติ ควรแจ้งสูตินรีแพทย์ให้รับทราบด้วย

ปัญหาสุขภาพช่วงตั้งครรภ์ และวิธีรับมือด้วยการกินอาหาร

ปัญหาแพ้นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม

ไม่ต้องกังวล หากคุณไม่สามารถดื่มนมได้ หรือมีปัญหาในการดื่มนม เพราะคุณสามารถได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอจากอาหารอื่นๆ ได้เช่นกัน
ลองพิจารณาอาหารเหล่านี้ทดแทน
● เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีการเสริมแคลเซียม เช่น น้ำส้ม นมถั่วเหลือง นมอัลมอนต์ และน้ำธัญพืชต่างๆ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของนม
● กินแคลเซียมเสริม เพราะแหล่งของแคลเซียมที่ไม่ได้มาจากนมมักถูกดูดซึมได้ไม่ดี ดังนั้น แคลเซียมเสริมจึงจำเป็นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
● กินวิตามินดีเสริมด้วย เพราะนมเป็นแหล่งของวิตามินดีที่สำคัญเช่นกัน การเสริมวิตามินดีจึงมีความจำเป็น โดยเฉพาะเมื่อคุณแม่ไม่ค่อยได้รับแสงแดด ซึ่งเป็นแหล่งวิตามินดีตามธรรมชาติ

ปัญหาสุขภาพช่วงตั้งครรภ์ และวิธีรับมือด้วยการกินอาหาร

ภาวะความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์

คุณแม่ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์จำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์
วิธีปฎิบัติตัวหากมีภาวะความดันโลหิตสูง
● พยายามรักษาอัตราการเพิ่มน้ำหนักตัวให้เหมาะสม
● ขยับร่างกาย ออกกำลังกายอยู่เสมอ
● งดแอลกอฮอล์ และบุหรี่อย่างเด็ดขาด
● แจ้งแพทย์ให้ทราบ หากมีการกินยาเพื่อรักษาภาวะความดันโลหิตสูง

ปัญหาสุขภาพช่วงตั้งครรภ์ และวิธีรับมือด้วยการกินอาหาร

ภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์

ถ้าคุณมีภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ คุณจำเป็นต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด สาเหตุของภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่อาจเกิดจากการที่อินซูลินถูกรบกวนจากฮอร์โมนตั้งครรภ์ และส่งผลต่อเนื่องทำให้อินซูลินของทารกเกิดความไม่สมดุล ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ทารกที่เกิดมาพร้อมกับความไม่สมดุลของอินซูลินจึงมีความเสี่ยงสูงในการเกิดภาวะอ้วน หรือเบาหวานในเวลาต่อมา
เป้าหมายหลักของการดูแลรักษาภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ คือการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับเดียวกับหญิงตั้งครรภ์ปกติ การรักษาภาวะเบาหวานนี้ต้องทำควบคู่กับการวางแผนการกินอาหารที่เหมาะสม และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
อีกหนึ่งวิธีที่คุณแม่สามารถเตรียมพร้อมได้คือ
สอบถามแพทย์เพื่อแนะนำนักโภชนาการหรือนักกำหนดอาหารที่ขึ้นทะเบียนวิชาชีพที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ เพื่อช่วยวางแผนเมนูอาหาร และแนะนำวิธีจัดการกับปัญหานี้

ปัญหาสุขภาพช่วงตั้งครรภ์ และวิธีรับมือด้วยการกินอาหาร

ภาวะตั้งครรภ์แฝด

การมีทารกแฝด จะทำให้คุณมีความต้องการพลังงานเพิ่มมากขึ้น คุณแม่ควรขอข้อมูลความต้องการพลังงานและสารอาหารของร่างกายจากแพทย์ ซึ่งความต้องการพลังงานและสารอาหารนี้จะมีความแตกต่างกันไปหากคุณแม่มีน้ำหนักตัวเริ่มต้นต่ำกว่าเกณฑ์ หรือมากกว่าเกณฑ์

ปัญหาสุขภาพช่วงตั้งครรภ์ และวิธีรับมือด้วยการกินอาหาร

ภาวะตะคริวที่ขา

การเกิดตะคริวที่ขามักเกิดในช่วงตอนกลางคืน ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงของการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 3 และมักมีสาเหตุจากการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักตัวที่คุณแม่ต้องแบกรับไว้
วิธีลดการเกิดตะคริวที่ขา
● เหยียดขาให้ตึงและกระดกปลายเท้าขึ้นเข้าหาตัว
● กินแคลเซียมอย่างเพียงพอ แคลเซียมนอกจากจะจำเป็นต่อกระดูกแล้ว ยังมีบทบาทในการหดตัวของกล้ามเนื้อด้วย หากแพทย์แนะนำแคลเซียมเสริมเพื่อช่วยในการคลายตัวของกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจมีแมกนีเซียมรวมอยู่ด้วย เพื่อให้ทำงานร่วมกับแคลเซียมอย่างสมดุล

อาการที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ อาจเกิดขึ้นกับคุณเพียงบางอาการเท่านั้น หรือคุณอาจไม่มีอาการเหล่านี้เลยก็ได้ เพียงแต่จำไว้ว่า อาการเหล่านี้สามารถจัดการได้ คุณสามารถปฏิบัติตัวเพื่อให้รู้สึกสบายขึ้นและตั้งครรภ์อย่างมีคุณภาพได้ โดยทำตามคำแนะนำของแพทย์ ซึ่งเข้าใจคุณ และรู้ข้อมูลการตั้งครรภ์ของคุณดีที่สุด

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับโภชนาการในแต่ละช่วงวัย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน