Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
อาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

อาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

(0 ทบทวน)

ในช่วงตั้งครรภ์ ทารกจะได้รับอาหารและการปกป้องผ่านทางร่างกายของคุณแม่ แต่คุณแม่ควรท่องจำให้ขึ้นใจว่า สิ่งที่คุณกินในวันนี้ มีผลต่อสุขภาพของลูกน้อยในวันพรุ่งนี้เสมอ

วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 23rd, 2018

ทำไมจึงต้องกินอาหารที่สมดุล

อาหารที่มีประโยชน์ย่อมดีต่อลูกน้อย การที่ลูกน้อยจะได้รับสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการกินของคุณแม่ การกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างสมดุลช่วยให้การพัฒนาอวัยวะต่างๆ ของทารกเป็นไปอย่างสมบูรณ์ และมีน้ำหนักแรกเกิดที่เหมาะสม รวมทั้งระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเพื่อปกป้องร่างกายจากอาการป่วยต่างๆ ในวัยเด็ก การกินอาหารที่ไม่เหมาะสมในช่วงตั้งครรภ์ อาจส่งผลระยะยาวต่อสุขภาพของลูกน้อยในอนาคตได้

อาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

อาหารดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

คุณแม่จำเป็นต้องกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อประโยชน์ของตัวเองด้วย หากอาหารที่กินในช่วงตั้งครรภ์ไม่สามารถให้สารอาหารที่เพียงพอสำหรับทารก สารอาหารเหล่านั้นจะถูกดึงออกมาจากร่างกายของคุณ ทำให้คุณเกิดภาวะขาดสารอาหารนั้นๆ ได้ การกินอาหารที่เหมาะสมยังช่วยลดปัญหาสุขภาพต่างๆ ในช่วงตั้งครรภ์ได้อีกด้วย เช่น อาการกรดไหลย้อน ท้องผูก อ่อนเพลีย และอารมณ์ที่แปรปรวน นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการติดเชื้อ และที่สำคัญคือ ช่วยให้พลังงานและสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายพร้อมสำหรับการคลอด

อาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ความกังวลกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น

การเพิ่มขึ้นของน้ำหนักตัวในช่วงตั้งครรภ์เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่ไม่ควรกังวล แพทย์จะติดตามการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักตัวเพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงของการตั้งครรภ์ คุณจำเป็นต้องเพิ่มน้ำหนักตัวประมาณ 11 - 16 กิโลกรัม เพื่อสุขภาพครรภ์ที่ดี และไม่มีภาวะแทรกซ้อนในช่วงการคลอด น้ำหนักตัวที่ควรเพิ่มขึ้นจะมาก หรือน้อยขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวเริ่มต้นก่อนการตั้งครรภ์ด้วย ตัวอย่างเช่น

ถ้าก่อนตั้งครรภ์ คุณมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสมตามเกณฑ์ คุณก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบการกินอาหารในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ เพียงแต่ต้องกินอาหารให้ได้พลังงานมากขึ้นอีกวันละประมาณ 300 กิโลแคลอรี ในช่วงไตรมาสที่ 2 และ450 กิโลแคลอรีในช่วงไตรมาสที่ 3

คุณต้องการคำแนะนำในช่วงตั้งครรภ์หรือไม่

หากคุณมีความกังวลเกี่ยวกับการกินอาหารบางชนิด เช่น หากคุณกินมังสวิรัติ กินเจ หรือไม่สามารถดื่มนมได้ หรือคุณต้องการคำแนะนำในการวางแผนด้านโภชนาการ ลองปรึกษาแพทย์ที่ดูแลคุณ นักโภชนาการ หรือนักกำหนดอาหาร ซึ่งเขาอาจแนะนำวิตามินเสริมเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการขาดสารอาหารต่างๆ

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • มาร่วมเดินทางไปกับเรา
  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน