Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
น้ำหนักตัวที่ควรเพิ่มขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลน้ำหนักตัวให้เหมาะสม

น้ำหนักตัวที่ควรเพิ่มขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลน้ำหนักตัวให้เหมาะสม

(1 ทบทวน)

คุณแม่สามารถดูแลน้ำหนักตัวในช่วงตั้งครรภ์ได้โดยการชั่งน้ำหนักเป็นประจำ และควบคุมให้น้ำหนักตัวเป็นไปตามเกณฑ์ด้วยเครื่องมือติดตามการเพิ่มขึ้นของน้ำหนัก

วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 23rd, 2018

น้ำหนักตัวที่ควรเพิ่มขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลน้ำหนักตัวให้เหมาะสม

หากคุณกังวลเรื่องน้ำหนักตัวในช่วงตั้งครรภ์ คุณควรใช้วิธีการออกกำลังกายในการดูแลน้ำหนักตัวแทนการควบคุมอาหาร

การออกกำลังกายระดับปานกลางอย่างสม่ำเสมอ เช่น เดิน ว่ายน้ำ โยคะ สามารถช่วยให้คุณแม่และลูกน้อยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสม และช่วยลดปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่มักเกิดในช่วงตั้งครรภ์ได้ เช่น ปวดหลัง ตะคริวที่ขา ท้องผูก ท้องอืด อาการบวม และช่วยให้นอนหลับดีขึ้น

คุณแม่สามารถดูแลน้ำหนักตัวในช่วงตั้งครรภ์ได้โดยการชั่งน้ำหนักเป็นประจำ และควบคุมให้น้ำหนักตัวเป็นไปตามเกณฑ์ด้วยเครื่องมือติดตามการเพิ่มขึ้นของน้ำหนัก

น้ำหนักตัวที่คุณแม่ควรเพิ่มระหว่างตั้งครรภ์ ต้องพิจารณาจากน้ำหนักตัวเริ่มต้นก่อนตั้งครรภ์ด้วย

ดัชนีมวลกายน้ำหนักตัวที่ควรเพิ่มในช่วงตั้งครรภ์น้ำหนักตัวที่ควรเพิ่มสำหรับครรภ์แฝด
< 18.512.7 - 18.1 กก.ปรึกษาสูตินรีแพทย์และ/หรือนักกำหนดอาหาร
18.5 - 24.911.3 - 15.9 กก.15.8 - 24.5 กก.
25.0 - 29.96.8 - 11.3 กก.14.1 - 22.7 กก.

ข้อมูลจาก Healthy Start for your Pregnancy Guide by Health promotion Board, 2012

เคล็ดลับการกินอาหารเพื่อสุขภาพ
● วางแผนอาหารแต่ละมื้อ โดยอ้างอิงจากธงโภชนาการเพื่อเลือกชนิดของอาหารแต่ละกลุ่มให้หลากหลาย
● กินผลไม้สดให้หลากหลาย รวมทั้งผัก ธัญพืชเต็มเมล็ด (โฮลเกรน) และถั่ว
● เลือกอาหารประเภทโฮลเกรนเพื่อเพิ่มใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุให้ร่างกาย ใยอาหารจะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายให้เป็นปกติ
● กินเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เนื้อปลา นม หรือผลิตภัณฑ์จากนมเป็นประจำ เพื่อให้ได้โปรตีนเพียงพอสำหรับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานของร่างกาย
● เนื้อปลา เช่น แซลมอน เป็นแหล่งของกรดไขมันจำเป็นที่มีความสำคัญต่อพัฒนาการของสมองและดวงตา
● จำกัดอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง โดยทดแทนด้วยคาร์โบไฮเดรตจากผลไม้และผัก
● ดื่มน้ำวันละ 1.5-2 ลิตร โดยเลือกน้ำเปล่า ชาผลไม้ที่ไม่หวาน หรือน้ำผักผลไม้
● กินอาหารที่ปรุงสุกเท่านั้น โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ เนื้อปลา อาหารทะเล และไข่ หลีกเลี่ยงอาหารดิบที่เสี่ยงต่อภาวะอาหารเป็นพิษ
● เลือกนมและผลิตภัณฑ์จากนมประเภทไขมันต่ำ และหลีกเลี่ยงนมหรือซอฟท์ชีสที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ
● หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ และไม่กินยาเองโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์
● กินวิตามิน และแร่ธาตุเสริมตามคำแนะนำของแพทย์

และที่สำคัญคือ คุณควรกินโฟเลตเสริมล่วงหน้าแต่เนิ่นๆ ตั้งแต่ก่อนเริ่มการตั้งครรภ์อย่างน้อยประมาณ 1 เดือน

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • มาร่วมเดินทางไปกับเรา
  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

1 ทบทวน

เสาร์, 4 สิงหาคม 2018 - 08:40

ป.ปัท

1 out of 1 people found this review helpful