Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
รับมือกับผิวแตกลายและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายจากการตั้งครรภ์

รับมือกับผิวแตกลายและการเปลี่ยนแปลง ของร่างกายจากการตั้งครรภ์

(0 ทบทวน)

คุณแม่อาจเริ่มสังเกตเห็นท้องที่ใหญ่ขึ้น แต่คุณแม่ไม่ต้องกังวลหากขนาดท้องของคุณแม่ยังไม่ใหญ่ขึ้นมากนัก เพราะคุณแม่บางคนอาจใช้เวลานาน โดยเฉพาะในการตั้งครรภ์ครั้งแรก

อังคาร, พฤษภาคม 8th, 2018

ไม่ว่าผิวของคุณแม่จะมีความสามารถในการขยายตัวได้มากน้อยเพียงไร คุณแม่ควรรู้วิธีรับมือกับผิวแตกลายและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายส่วนอื่นๆ อย่างมืออาชีพ เพียงทำตามคำแนะนำเหล่านี้

รับมือกับผิวแตกลายและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายจากการตั้งครรภ์

หยุดผิวแตกลาย

การตั้งครรภ์เปรียบเสมือนการผจญภัยอันแสนวิเศษ ที่ทำให้ร่างกายของคุณแม่ดูมีน้ำมีนวลขึ้น แม้คุณแม่อาจกังวลว่าผิวหนังจะหย่อนคล้อยหลังการคลอด ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้หากคุณมีน้ำหนักมากเกินไปหรือตั้งครรภ์แฝด แต่ข่าวดีคือคุณแม่มีหลากหลายวิธีเพื่อดูแลร่างกาย ด้วยการหาวิธีป้องกันตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์และหลังคลอด โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้องและหน้าอกที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะผิวแตกลายเป็นเรื่องที่คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถป้องกันได้

คุณแม่บางคนปกป้องผิวจากรอยแตกลายด้วยการประโคมโลชั่นอย่างเต็มที่ตลอด 9 เดือน แต่สุดท้ายรอยแตกลายก็ปรากฏให้เห็นอยู่ดี แต่บางคนก็ไม่มีรอยแตกลายเลยทั้งๆ ที่ไม่ได้ดูแลผิวพรรณเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามการทาโลชั่นเพื่อป้องกันผิวแตกลายอาจช่วยให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น และยืดหยุ่น ช่วยลดการเกิดผิวแตกลายได้ดี ดังนั้น คุณแม่ควรดูแลผิวบริเวณหน้าอกและหน้าท้องด้วยการนวดทุกวันๆละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและก่อนนอน และใช้น้ำเย็นในขั้นตอนสุดท้ายของการอาบน้ำ แม้อาจจะไม่ชอบนัก แต่คุณแม่จะสังเกตเห็นผิวที่ยังคงกระชับ เช่นเดียวกับการเลือกชุดชั้นในที่มีคุณภาพที่ช่วยให้หน้าอกกระชับ และสายของชุดชั้นในที่กว้างจะช่วยให้มีการรองรับที่สบายขึ้น นอกจากนี้ คุณยายอาจมีคำแนะนำมากมายให้คุณแม่ เช่น การนวดผิวด้วยน้ำมันมะกอกเป็นประจำ ซึ่งคุณแม่ควรระมัดระวังในการใช้น้ำมันบำรุงผิวบางชนิด เพราะอาจมีอันตรายหากใช้ในช่วงตั้งครรภ์หรือช่วงการให้นมลูก หรืออาจทำให้เกิดอาการผื่นแพ้ได้

รับมือกับผิวแตกลายและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายจากการตั้งครรภ์

การกินอาหารและการออกกำลังกาย

การกินอาหารที่มีประโยชน์และการรักษารูปร่างให้เหมาะสมเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลผิวพรรณ โดยการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณแม่ตั้งครรภ์ ควรคำนึงถึงจังหวะการหายใจบริเวณหน้าท้อง และการบริหารกล้ามเนื้อหน้าอกช่วยให้กล้ามเนื้อมีความกระชับ และการว่ายน้ำถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีในช่วงตั้งครรภ์ ส่วนหลังคลอดนั้นคุณแม่ควรเริ่มลดไขมันที่สะสมไว้ระหว่างตั้งครรภ์ ด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ รวมทั้งเลือกกินโปรตีนคุณภาพดี และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน สำคัญที่สุดควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูง

อาหารเพื่อความสวยงาม

คำกล่าวที่ว่า “กินอะไรก็ได้ผลลัพธ์เช่นนั้น” อาหารบางชนิดสามารถบำรุงผิวพรรณของคุณแม่ได้เช่นกัน เทคนิคการกินอาหารเพื่อสุขภาพผิวที่ดีมีดังนี้ค่ะ

1. กรดไขมันโอเมก้า 3 พบมากในปลา น้ำมันคาโนล่า น้ำมันเรปซีด ปลาแซลมอล และในปลาอื่นๆ ที่มีไขมัน สามารถช่วยให้สุขภาพผิวของคุณแม่ดูดีขึ้นได้ ตัวอย่างเช่น น้ำมันคาโนล่า 1 ช้อนโต๊ะ มีกรดไขมันโอเมก้า 3 เทียบเท่ากับการกินปลาแซลมอลปริมาณ 70 ก. หรือทูน่าปริมาณ 150 ก. คุณแม่สามารถเติมน้ำมันคาโนล่าร่วมกับน้ำมันมะกอกในสลัดมื้อกลางวัน และมื้อเย็น หรือกินปลา 120 -150 ก. สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

2. คุณแม่ควรได้รับวิตามินเออย่างเพียงพอ ซึ่งพบได้ในเนยและไข่ รวมถึงควรได้รับเบต้าแคโรทีนที่พบในผักต่างๆ เช่น ฟักทอง แครอท ฯลฯ สำหรับวิตามินเอในรูปแบบวิตามินเสริมอาจเป็นอันตรายหากได้รับในปริมาณที่มากเกินไป เพราะสามารถสะสมในร่างกายและเป็นอันตรายต่อคุณแม่และลูกน้อยได้ ดังนั้นคุณแม่ควรสอบถามแพทย์ทุกครั้งก่อนจะกินวิตามินเสริมต่างๆ ในช่วงตั้งครรภ์และช่วงให้นมบุตร

3. ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ (วันละ 1.5 - 2 ลิตร) เพื่อให้รักษาปริมาณน้ำในร่างกายอยู่ในระดับที่เหมาะสม

รับมือกับผิวแตกลายและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายจากการตั้งครรภ์

ทวงคืนรูปร่างสุดฟิตสำหรับคุณแม่หลังคลอด

คุณแม่ควรเริ่มออกกำลังกายเบาๆ หลังการคลอด เช่น การเดินเร็ว ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และการยืดกล้ามเนื้อ แต่หากคุณแม่คลอดด้วยการผ่าคลอดหรือมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มออกกำลังกาย โดยทั่วไปคุณแม่อาจต้องรอเวลาราว 6-8 สัปดาห์ก่อนจะเริ่มออกกำลังกายได้ตามปกติ

หากคุณไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่อาจเพิ่มกิจกรรมทางกายต่างๆ เพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก และการออกกำลังกายอย่างหักโหม หรือทำกิจกรรมต่างๆ หนักจนเกินไปอาจทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีในที่สุด

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับโภชนาการในแต่ละช่วงวัย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน