Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X

สุขภาพ และการรับประทานอาหารเพื่อเตรียมพร้อมก่อนการตั้งครรภ์

(0 ทบทวน)

การรับประทานอาหารที่ดีกับสุขภาพก่อนที่คุณจะตั้งครรภ์ ช่วยให้ลูกได้รับสิ่งที่ดีที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นชีวิต เนื้อหาต่อไปนี้จะบอกคุณว่าควรทำอย่างไรให้ได้วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับการตั้งครรภ์อย่างมีสุขภาพดี

วันศุกร์, มีนาคม 24th, 2017

เรียนรู้: การรับประทานอาหารเพื่อลูกที่จะเกิดมาในอนาคต

 

การรับประทานอาหารเพื่อลูกที่จะเกิดมาในอนาคต

การรับประทานอาหารที่ดีกับสุขภาพก่อนที่คุณจะตั้งครรภ์ ช่วยให้ลูกได้รับสิ่งที่ดีที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นชีวิต เนื้อหาต่อไปนี้จะบอกคุณว่าควรทำอย่างไรให้ได้วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับการตั้งครรภ์อย่างมีสุขภาพดี

 

คุณกำลังวางแผนสร้างครอบครัวอยู่ใช่ไหม? การรับประทานอาหารที่ดีตั้งแต่ตอนนี้ จะช่วยเรื่องการเจริญพันธุ์ และช่วยให้ร่างกายสะสมสารอาหารเพื่อการตั้งครรภ์อย่างมีสุขภาพดี การรับประทานอาหารที่ดีคือสิ่งสำคัญสำหรับพัฒนาการที่ดีของทารก โดยเฉพาะตอนที่คุณยังไม่รู้ตัวว่าได้ตั้งครรภ์แล้ว มาดูกันว่าวิตามินและแร่ธาตุสำคัญที่คุณต้องการตั้งแต่วันนี้มีอยู่ในอาหารชนิดไหนบ้าง

 

กรดโฟลิก

สำคัญอย่างไร? กรดโฟลิกช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดความพิการแต่กำเนิดของไขสันหลังและสมอง ซึ่งเรียกว่า  neural tube defect และกรดโฟลิกยังช่วยในการสร้างเซลล์ใหม่ๆ อีกด้วย

พบได้ที่ไหน? กรดโฟลิกมีอยู่ในผักใบเขียวเข้ม ถั่วเมล็ดแห้ง และถั่วลันเตา ส้ม ซีเรียลและธัญพืชที่เสริมกรดโฟลิก

คำแนะนำในการซื้อ: ควรเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ให้กรดโฟลิก 400 ไมโครกรัม เพราะกรดโฟลิกสำคัญมากในช่วงต้นของการตั้งครรภ์ ตั้งแต่ก่อนที่คุณจะรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ด้วยซ้ำ หญิงที่วางแผนตั้งครรภ์จึงควรเสริมกรดโฟลิก และกินอาหารที่อุดมไปด้วยกรดโฟลิก

 

วิตามินบี 12

สำคัญอย่างไร? วิตามินบี 12 จำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือดแดง และช่วยในการทำงานของระบบประสาท

พบได้ที่ไหน? วิตามินบี 12 พบได้ในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ปลา ไข่ นม และเนยแข็ง (ชีส) คนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์หรือมังสวิรัติ ควรเลือกอาหารที่เสริมวิตามินบี 12 เช่น อาหารเช้าซีเรียล และยีสต์

คำแนะนำในการซื้อ: แซลมอน ไข่ เนยแข็ง (ชีส) และยีสต์ เนื้อปลาแซลมอนชิ้นเล็ก (หรือ แซลมอนกระป๋องหนัก 100 กรัม) จะให้วิตามินบี 12 ที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายในหนึ่งวัน คุณอาจทำอาหารจากไข่และเนยแข็งได้หลายอย่าง เช่น ออมเล็ต (ไข่เจียวฝรั่งเศส) ฟริททาร์ทาร์ (ไข่เจียวอิตาลี) หรือ คิช (ทาร์ตไข่แบบฝรั่งเศส) เป็นต้น และอาจโรยยิสต์ลงบนสลัด หรือข้าวโพดเพื่อให้ได้วิตามินบี 12

 

วิตามินบี 6

สำคัญอย่างไร? วิตามินบี 6 ช่วยในการเมตาบอลิซึมของโปรตีน และไขมัน และเป็นวิตามินที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาสมองและระบบประสาทของทารก

พบได้ที่ไหน? อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 6 ได้แก่ ไข่แดง แครอท กล้วย ถั่วลิสง และธัญพืชเต็มเมล็ด (โฮลเกรน)

คำแนะนำในการซื้อ: ไข่และขนมปังโฮลเกรน (ตัวอย่างเช่น ขนมปังโฮลเกรนปิ้งกับไข่คน) แครอทหั่นเป็นแท่ง ถั่วลิสง และกล้วย สำหรับเป็นอาหารว่าง

 

วิตามินบีเอ

สำคัญอย่างไร? วิตามินเอจำเป็นกับการมองเห็น ภูมิคุ้มกัน และการเจริญเติบโตของทารก

หาได้ที่ไหน? พบในบร็อคโคลี่ ผักโขม มันเทศ แครอท คะน้า นมไขมันครบส่วน และเนยแข็ง (ชีส)

คำแนะนำในการซื้อ: มันเทศ (มันเทศอบหัวเล็กจะให้วิตามินเอในปริมาณที่คุณต้องการในหนึ่งวัน) ผักคะน้า (ประมาณ 100 กรัม จะให้วิตามินเอครบตามความต้องการต่อวันของหญิงก่อนตั้งครรภ์)

 

ธาตุเหล็ก

สำคัญอย่างไร? ธาตุเหล็กช่วยในการนำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย จำเป็นสำหรับการแบ่งเซลล์ และการเติบโตอย่างมีสุขภาพดีทารก

พบได้ที่ไหน? แหล่งที่ดีที่สุดของธาตุเหล็กคือเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อแดง ปลา และสัตว์ปีก อาหารอื่นๆ ที่ให้ธาตุเหล็ก เช่น ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วต่างๆ ผักโขม ผลไม้แห้ง และอาหารเช้าซีเรียลที่เสริมธาตุเหล็ก นอกจากนี้อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น ส้ม มะเขือเทศ และสตรอเบอร์รี่ ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กในอาหารที่ไม่ได้มาจากสัตว์ได้ดีขึ้น

คำแนะนำในการซื้อ: เนื้อวัว ถั่วต่างๆ และถั่วแดง (สำหรับทำสตูว์อร่อยๆ) และอาหารเช้าซีเรียลเสริมธาตุเหล็ก (ซึ่งอาจมีธาตุเหล็กอยู่มากพอกับความต้องการในแต่ละวัน – ดูได้จากฉลาก)

 

สังกะสี

สำคัญอย่างไร? สังกะสีจำเป็นสำหรับการทำงานของเซลล์ การแบ่งเซลล์ การเจริญเติบโต และการทำงานของภูมิคุ้มกัน

พบได้ที่ไหน? สังกะสีมีอยู่ในไข่ อาหารทะเล เนื้อแดง ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วเปลือกแข็ง ธัญพืชเต็มเมล็ด (โฮลเกรน) และซีเรียลที่เสริมสังกะสี

คำแนะนำในการซื้อ: เนื้อปูกระป๋อง (เนื้อปูกระป๋องหนัก 125 กรัมจะให้สังกะสี 40% ของความต้องการในหนึ่งวัน) ถั่วลูกไก่ และสเต็กเนื้อสันนอก (สเต็กหนัก 113 กรัมจะให้สังกะสีเกือบครึ่งหนึ่งของความต้องการในหนึ่งวัน)

 

ไอโอดีน

สำคัญอย่างไร? ไอโอดีนจำเป็นสำหรับการทำงานของต่อมธัยรอยด์ ซึ่งทำหน้าที่สร้างฮอร์โมนต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำงานหลายอย่างในร่างกาย ไอโอดีนยังช่วยเรื่องการเจริญเติบโต และพัฒนาการของสมองและระบบประสาทส่วนกลางของทารก

คำแนะนำในการซื้อ: ปลาเนื้อขาว ไข่ นม และโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ซึ่งเมื่อนำมารวมกับผลไม้สดจะได้ของว่างแสนอร่อย

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • มาร่วมเดินทางไปกับเรา
  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน