Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
แชร์สิ่งนี้ บทความ
X
พัฒนาการด้านร่างกายและสมองของเด็กวัยเตาะแตะ

พัฒนาการด้านร่างกายและสมองของเด็กวัยเตาะแตะ

(0 ทบทวน)

ควรส่งเสริมพัฒนาการทั้งด้านร่างกายและสมองของลูกตั้งแต่อายุน้อยๆ เช่น การให้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ การออกกำลังกาย และการอ่านหนังสือ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

อังคาร, มีนาคม 13th, 2018

พัฒนาการด้านร่างกายของเด็กๆ

ร่างกายลูกน้อยที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ กำลังพัฒนาสู่ศักยภาพสูงสุดของลูกน้อย การปูพื้นฐานให้ลูกน้อยมีร่างกายที่แข็งแรงในช่วงนี้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง คุณแม่ควรให้ลูกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พร้อมกับปลูกฝังนิสัยเพื่อการมีสุขภาพที่ดี เช่น การออกกำลังกายเป็นประจำ เด็กๆ ควรออกกำลังกายเป็นประจำเช่นเดียวกับผู้ใหญ่เพื่อให้มีร่างกายที่แข็งแรง เด็กๆ ควรออกกำลังกายวันละหนึ่งชั่วโมง เพื่อประโยชน์ต่างๆ ดังนี้

พัฒนาการด้านร่างกายและสมองของเด็กวัยเตาะแตะ

• ลดความเครียด
• สร้างความรู้สึกที่ดีเกี่ยวกับตัวเอง
• รักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะสม
• สร้างและรักษาความแข็งแรงของกระดูก กล้ามเนื้อ และข้อต่อต่างๆ
• นอนหลับสบายขึ้นในเวลากลางคืน
• คุณแม่ควรพาเด็กๆ ไปเดินเล่นในสวนสาธารณะหรือไปว่ายน้ำ ซึ่งจะช่วยให้ลูกรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และช่วยให้เขารู้จักโลกภายนอกมากขึ้น รวมทั้งช่วยปลูกฝังทักษะต่างๆ เช่น การว่ายน้ำ เป็นต้น

พัฒนาการทางสมองของเด็กๆ

เด็กช่วงวัยนี้มีความอยากรู้อยากเห็นและอยากรู้จักโลก จากเดิมที่เคยชินในการอยู่แต่ในบ้านที่ให้ความรู้สึกปลอดภัย เด็กๆ ก็เริ่มอยากออกไปวิ่งเล่นในสวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น และสถานที่อื่นๆ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ลูกจะได้เรียนรู้ และสำรวจสิ่งใหม่ๆ ที่คุณแม่ควรช่วยส่งเสริมให้เกิดขึ้น

วิธีส่งเสริมพัฒนาการให้ลูกน้อย

• อ่านหนังสือให้ฟัง ปลูกฝังให้ลูกมีความสนใจในหนังสือ
• ส่งเสริมให้ลูกเล่นกับคนอื่นๆ ซึ่งจะช่วยสอนทักษะการแบ่งปัน
• พูดคุยกับลูกด้วยประโยคที่สมบูรณ์อย่างที่คุณแม่สื่อสารกับคนอื่นๆ ตามปกติ เพื่อช่วยพัฒนาทักษะด้านภาษาให้ลูกน้อย
• สอนลูกด้วยจังหวะหรือเพลงง่ายๆ เพื่อส่งเสริมการพูด และการจดจำคำศัพท์ที่แตกต่างกัน
• ชมเชยลูกเมื่อเขามีพฤติกรรมที่เหมาะสม และไม่ให้ความสนใจมากเกินไปเมื่อลูกมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ความสำคัญของโภชนาการที่ดี

พัฒนาการด้านร่างกายและสมองของเด็กวัยเตาะแตะ

อาหารที่เหมาะสมเป็นส่วนหนึ่งของการเจริญเติบโตอย่างมีสุขภาพที่ดี ลูกน้อยต้องการสารอาหารสำคัญเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการอย่างเต็มที่ คุณแม่จึงควรให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารสำคัญให้ครบถ้วน เพื่อพัฒนาการอย่างเต็มศักยภาพ พยายามให้ลูกกินอาหารที่มีประโยชน์อย่างสมดุล รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ได้แก่

• ดีเอชเอ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในสมองของลูกน้อย
• วิตามินบี 12 จำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือดแดง
• เหล็ก เป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ซึ่งทำหน้าที่ขนส่งออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย
การกินอาหารให้หลากหลายก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ลูกน้อยมีการเจริญเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ คุณแม่ต้องแน่ใจว่าลูกน้อยได้รับสารอาหารต่างๆ ได้แก่ แคลเซียม โปรตีน และวิตามินดี จากอาหารที่หลากหลาย สารอาหารแต่ละชนิดทำหน้าที่ส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยแตกต่างกัน ดังนั้น คุณแม่จึงควรให้ลูกน้อยกินอาหารให้หลากหลายชนิด
• โปรตีน จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆ
• แคลเซียม ส่งเสริมการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง
• วิตามินดี ช่วยให้ร่างกายนำแคลเซียมและฟอสฟอรัสไปใช้ได้ดี

เพื่อเสริมโภชนาการให้ลูกน้อยได้ครบถ้วนยิ่งขึ้น คุณแม่ควรเลือกนมที่เสริมสารอาหารหลากหลายสำหรับลูกน้อย การได้รับโภชนาการที่เหมาะสมจะช่วยให้ลูกน้อยเจริญเติบโตดีและมีความสุข

อ่านเพิ่มเติม

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ 1000 วันแรก

เข้าร่วมคลับสำหรับคุณแม่ แค่คลิกเข้าร่วม คุณแม่ก็จะได้รับคำแนะนำ และแนวทางเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับคุณแม่และแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นรายสัปดาห์ผ่านทางอีเมล

  • สาระน่ารู้ช่วงตั้งครรภ์ และการดูแลลูกน้อย
  • เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับโภชนาการในแต่ละช่วงวัย
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ 24 ชม.
  • รอรับข้อเสนอดีๆ อีกมากมายจากเรา

คลิกเพื่อเข้าร่วมคลับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
Article Reviews

0 ทบทวน